Đường dẫn truy cập

Cộng đồng người Haiti tại Florida gởi phẩm vật cứu trợ về quê nhà


Cộng đồng người Haiti tại Florida gởi phẩm vật cứu trợ về quê nhà
Cộng đồng người Haiti tại Florida gởi phẩm vật cứu trợ về quê nhà

<!-- IMAGE -->

Thành viên của các cộng đồng người Haiti trên khắp thế giới đang tìm cách liên lạc với thân nhân của họ sau khi xảy ra trận động đất hôm thứ ba tại quê nhà. Tại miền trung bang Florida, Hoa Kỳ, có một trong số những cộng đồng người Haiti lớn nhất ở hải ngoại, thông tín viên Steve Mort từ thành phố Orlando tường thuật về đáp ứng của cộng đồng người Haiti tại Orlando sau thiên tai xảy ra tại quê nhà của họ.

Nhân viên tại cơ quan cứu trợ ở Florida đang sắp xếp thực phẩm, quần áo, và các phẩm vật khác do công chúng quyên tặng. Tổ chức quốc tế Harvest Time gởi hàng ngàn kilo phẩm vật cứu trợ tới các nước trên khắp thế giới. Nơi đây có những thùng to để nhận những đóng góp giúp nhân dân Haiti.

Bà Lena Smolensky thuộc tổ chức này nói rằng, nhiều người Mỹ muốn tiếp tay giúp đỡ sau khi xảy ra trận động đất ở Haiti.

Bà nói: "Hôm nay đã có vô số người gọi điện thoại vào cho chúng tôi. Thật là tuyệt khi thấy rất nhiều người trong cộng đồng quan tâm muốn giúp đỡ."

Những bình nước và những thùng phẩm vật khác sẽ được gửi đến cho Haiti ngay khi nào các cơ quan cứu trợ có thể sắp xếp để chuyển tới đó.

Các giới chức ở đây cũng tin là người Haiti cần quần áo và tiếp liệu y khoa.

Doanh gia Michel Dorcean, Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ-Haiti ở Orlando. Ông là một trong gần 200 ngàn người Haiti sống ở Florida.

Ông Dorcean nói rằng, người Haiti trên khắp thế giới thấy cần phải đóng góp để giúp đồng bào ở quê nhà của họ.

Ông cho biết: "Có từ 4 tới 5 triệu người Haiti sống trên khắp thế giới, và đây là một con số rất đông. Bây giờ là lúc số người này quy tụ với nhau, gom góp tài lực để giúp đỡ."

Hồi phục được sau trận động đất còn phải mất một thời gian rất lâu. Người giúp điều hợp các hoạt động trợ giúp của người Haiti tại Florida, bang của Hoa Kỳ gần nhất với Haiti là ông Laurent Prosper, Tổng lãnh sự Haiti tại Orlando.

Ông nói: "Đây là lúc chúng ta cần đến tất cả mọi sự giúp đỡ từ bạn bè của Haiti, các cộng đồng sẽ cùng nhau chung sức trợ giúp, bởi vì chuyện này sẽ phải mất một thời gian thật lâu dài."

Liên lạc giữa Florida và Haiti hầu như đã mất hẳn kể từ khi động đất xảy ra.

Bà Carol Grosshans là hiệu trưởng của First Academy, một trường Cơ Đốc Giáo tại Orlando. Cô con gái 15 tuổi của bà bị kẹt tại Haiti với một nhóm nhỏ các nhà truyền giáo thuộc trường này.

Bà nói: "Chúng tôi chưa liên lạc trực tiếp được với cháu, vì thế, là một người mẹ tôi cũng rất nóng ruột. Tôi muốn được nghe giọng nói của cháu. Nhưng chúng tôi đã được nghe những người khác tại đó cho biết là cháu được an toàn."

Vào lúc này thì thành viên của các cơ quan cứu trợ như Harvest Time International tiếp tục nhận điện thoại của nhân dân Mỹ tặng tiền mặt và phẩm vật cho Haiti.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG