Đường dẫn truy cập

Phẩm vật cứu trợ đang được đưa tới Haiti


<!-- IMAGE -->

Các binh sĩ và nhiều chuyến bay chất đầy lương thực và thuốc men, những vật phẩm cấp thiết, đang dần dà được đưa đến tay những người dân Haiti nghèo khó, sau khi trận động đất tệ hại nhất trong 200 năm qua biến thủ đô Port-au-Prince của nước này thành những đống gạch vụn.

Tuy nhiên, nhiều máy bay chất đầy hàng cứu trợ quốc tế đã khiến phi trường chính của Haiti trở nên quá tải.

Các giới chức của Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế ước lượng có từ 45.000 đến 50.000 người chết trong trận động đất đo được 7 độ trên địa chấn kế hôm thứ Ba, san bằng nhiều nhà cửa, nhiều tòa nhà chính phủ, và chôn vùi vô số người dưới các đống đổ nát.

Nhiều thi thể được đắp bằng một mảnh vải đang rữa thối dưới sức nóng vùng nhiệt đới, mùi hôi thối xông lên khắp nơi.

Một điều dưỡng viên ở Port-au-Prince được trích lời nói rằng cần chôn cất những người đã chết, nếu muốn tránh cho thành phố này trở thành một địa điểm gây nhiễm trùng.

Trong khi đó, con số những người bị thương đang kiếm cách để tiếp cận các dịch vụ y tế hiếm hoi tại đây, tiếp tục tăng.

Không thể đếm xiết số người không có nơi tạm trú và không có lương thực, các đường phố đầy dẫy những người sống sót trong tình trạng ngày càng đói kém và tuyệt vọng hơn.

Một toán bác sĩ người Cuba đã đến Haiti và đang điều trị những người bị thương. Ngoài ra nhóm Y sĩ không Biên Giới cũng đã dựng lên những trung tâm y tế dã chiến.

Nhiều chuyến bay chở công nhân và đồ tiếp tế từ Hoa Kỳ, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Nga và các nước khác đã đến hiện trường, trong khi nhiều quốc gia khác nữa hứa sẽ viện trợ.

Nhiều trục lộ vẫn bị cản trở, nguồn cung cấp nước, điện và các dịch vụ viễn thông bị gián đoạn nghiêm trọng, càng gây thêm nhiều khó khăn hơn cho các nỗ lực cứu trợ.

Dinh Tổng Thống và bản doanh Liên Hiệp Quốc tại Haiti đã sụp đổ trong trận địa chấn hôm thứ Ba. Liên Hiệp Quốc cho hay có ít nhất 36 nhân viên của họ thiệt mạng, trong khi khoảng 150 người khác được ghi tên trên danh sách mất tích, kể cả Hedi Annabi, người đứng đầu phái bộ Liên Hiệp Quốc tại Haiti.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon nói rằng nói chung, trật tự và an ninh tại Haiti đang được duy trì, và các binh sĩ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc vẫn tiếp tục tuần tiễu và tiếp tay trong các nỗ lực nhân đạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG