Đường dẫn truy cập

Mỹ nỗ lực cứu hộ và cứu trợ cho Haiti sau trận động đất


Mỹ nỗ lực cứu hộ và cứu trợ cho Haiti sau trận động đất
Mỹ nỗ lực cứu hộ và cứu trợ cho Haiti sau trận động đất

<!-- IMAGE -->

Hoa Kỳ đã đáp ứng bằng cách huy động cả các phương tiện dân sự lẫn quân sự để trợ giúp cho Haiti sau trận động đất lớn san bằng phần lớn các tòa nhà trong thủ đô nước này, để lại con số thương vong và tàn phá rất lớn. Từ thủ đô Washington Thông tín viên đài VOA Meredith Buel tường thuật các nỗ lực cứu hộ và cứu trợ của Hoa Kỳ cho Haiti:

Ứng phó khẩn cấp được điều hành bởi ông Rajiv Shah, Quản trị viên Cơ quan Phát triển Quốc Tế Hoa Kỳ, USAID. Ông Shah nói rằng mục tiêu ngay trước mắt là cứu mạng sau thảm họa động đất ở Haiti.

Ông Shah nói: “Chúng tôi đang làm việc cật lực và với mức phối hợp cao trong toàn các cấp chính phủ liên bang, nhằm nhanh chóng đưa tất cả cơ giới cũng như nhân lực có khả năng điều hành cơ giới đến và trợ giúp càng nhiều càng tốt. Mục tiêu của nỗ lực cứu trợ trong vòng 72 giờ đầu tiên sẽ là dồn thật nhiều nỗ lực cứu người.”

Ông Shah nói rằng các toán cứu hộ thiên tai đang đánh giá thiệt hại, xác định các địa điểm ưu tiên và sẽ điều hướng nỗ lực của 2 toán: tìm kiếm và ứng phó, là 2 nhóm đã được huấn luyện để cứu các nạn nhân còn bị kẹt dưới các đống gạch đá đổ nát của các tòa nhà bị sập trong trận động đất.

Ông Shah cho biết: “Cả 2 toán này là những đơn vị với 72 người, đã được huấn luyện rất nhiều, có khá nhiều thiết bị và khả năng kỹ thuật để tiến hành công tác tìm kiếm và cứu hộ trong các khu vực đô thị, để đào bới các đóng gạch đá càng nhiều càng tốt nhằm tìm và xác định những người có thể cứu được và tiếp tục sứ mạng cứu sống nạn nhân.

Quân đội Mỹ đang gửi máy bay C-130 chở các toán cứu trợ để thực hiện sứ mạng cứu trợ ngay lập tức. Các toán đầu tiên được đưa đến gồm có các kỹ sư, chuyên viên truyền tin và các đơn vị giữ an ninh và điều hành sân bay trong thủ đô Port-au-Prince.

<!-- IMAGE -->

Chỉ huy Bộ Tư lệnh miền Nam Hoa Kỳ, Đại tướng Không quân Douglas Fraser, nói rằng các tàu của Hải quân và lực lượng Tuần duyên đang chở các máy bay trực thăng có thể sử dụng trong các sứ mạng cứu hộ, đang trên đường đến Haiti.

Tướng Fraser nói: “Các tàu đó chỉ chở một số lượng phẩm vật cứu trợ nhân đạo giới hạn, nhưng có chở theo các máy bay bốc hàng, và một số máy bay trực thăng. Thêm vào đó, chúng tôi đang chỉ thị cho hàng không mẫu hạm Carl Vinson từ Norfolk đến khu vực. Tàu sẽ chở thêm các máy bay trực thăng đến. Và chúng tôi hy vọng tàu sẽ đến Haiti vào trưa mai.”

Tướng Frazer nói rằng hàng ngàn binh sĩ, gồm cả một đạo binh Thủy quân Lục chiến Mỹ, có thể được gửi đến để tiếp tay trong việc cứu trợ thiên tai và giữ an ninh cho Haiti.

Tướng Frazer nói: “Tàu mà tôi đang nói đến, có lẽ có một chiếc tàu vừa chạy trên nước vừa chạy trên đất liền, với khoang rộng, chỉ một hay hai ngày nữa sẽ đến nơi. Tàu chở đơn vị Thủy quân Lục chiến viễn chinh đúng chuẩn mực. Tôi chưa thể nói con số chính xác. Nhưng có khoảng 2 ngàn binh sĩ Thủy quân Lục chiến trên tàu. Tuy nhiên hiện nay chúng tôi còn đang quyết định về con số đó.”

Tướng Fraser nói rằng tàu thủy bộ này có khả năng đáng kể về y khoa có thể giúp chữa trị cho những người sống sót sau thiên tai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG