Đường dẫn truy cập

Hơn 100 nhân viên LHQ mất tích trong trận động đất ở Haiti


Hơn 100 nhân viên LHQ mất tích trong trận động đất ở Haiti
Hơn 100 nhân viên LHQ mất tích trong trận động đất ở Haiti

<!-- IMAGE -->

Ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cho hay hơn 100 nhân viên Liên Hiệp Quốc bị mất tích tại Haiti và cơ quan này đang lượng định những thiệt hại của trận động đất mạnh hôm thứ Ba đã tàn phá quốc gia này. Ông Tổng thư ký cho biết ông đang phái một giới chức cao cấp của Liên Hiệp Quốc sang Haiti và cấp tốc tháo khoán 10 triệu đôla cứu trợ khẩn cấp. Từ trụ sở Liên Hiệp Quốc tại New York, thông tín viên Margaret Besheer gửi về những chi tiết mới nhất.

Người đứng đầu tổ chức Liên Hiệp Quốc buồn rầu cho báo chí biết là trận động đất đã tàn phá thủ đô Port-au-Prince, nhưng dường như hầu hết những nơi khác trong nước không bị ảnh hưởng.

Ông Ban nói: "Chúng tôi chưa biết rõ con số thương vong, mà theo như sự cảm nhận của chúng tôi, có thể lên đến hàng trăm người. Các cơ sở y tế đã tràn ngập những người bị thương. Chắc chắn là chúng ta đang phải đối phó với một tình trạng nhân đạo khẩn cấp rất nghiêm trọng và rằng sẽ phải cần đến một nỗ lực cứu trợ lớn lao."

Liên Hiệp Quốc có hơn 9000 binh sĩ gìn giữ hòa bình và cảnh sát viên tại Haiti, cùng với 1900 nhân viên dân sự. Trụ sở chính của Liên Hiệp Quốc tại khách sạn Christopher đã sụp đổ hôm thứ Ba, nhưng căn cứ tiếp liệu chính của phái bộ vẫn còn nguyên vẹn. Người ta lo sợ rằng rất nhiều người trong số những nhân viên của phái bộ bị mất tích có thể đang bị mắc kẹt trong đống gạch vụn nơi khách sạn này sụp đổ.

Ông Ban Ki Moon không xác nhận tin 15 nhân viên gìn giữ hòa bình đã bị thiệt mạng trong trận động đất, nói rằng còn nhiều đồng nghiệp nhân viên Liên Hiệp Quốc hiện chưa biết ra sao. Trong số những người này là trưởng phái bộ, ông Hedi Annabi, một giới chức kỳ cựu của Liên Hiệp Quốc.

Người đứng đầu nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc, ông Alain LeRoy, nói rằng Liên Hiệp Quốc đang cố tìm biết số phận của những nhân viên của Liên Hiệp Quốc tại nước này.

Ông nói: "Trong lúc chúng ta nói ở đây thì vẫn còn trên 100 người bị vùi trong đống gạch vụn chưa biết rõ số phận ra sao. Để trả lời câu hỏi của quý vị, hiện giờ có một số nhân viên đã được đem ra khỏi đống gạch vụn của tòa nhà, nhưng hiện mới chỉ có chưa đến 10 người mà thôi. Vì thế vào lúc này chúng tôi chưa biết được số phận của những người khác. Nhưng hiển nhiên là chúng tôi vô cùng lo ngại."

<!-- IMAGE -->

Chừng 3000 nhân viên gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc trú đóng tại Port-au-Prince và họ đang cố gắng dọn dẹp đường xá để trợ giúp các toán tìm kiếm và cứu hộ.

Ông Tổng thư ký cho hay đang phái người tiền nhiệm của ông Annabi, ông Edmond Mulet, đến đảo quốc này. Hiện giờ ông Mulet là Chỉ huy phó lực lượng Gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc.

Theo các giới chức cho biết thì hiện giờ phi trường đang hoạt động hết công suất và các binh sĩ gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc đang giữ an ninh cho phi trường, cũng như hải khẩu và thủ đô. Nhưng rõ ràng là nhiều tòa nhà quan trọng đã bị sụp đổ hoặc bị hư hại, kể cả dinh tổng thống, trụ sở Quốc hội, nhiều trụ sở các bộ và khách sạn Montana.

Các nỗ lực tìm kiếm và cứu họ đang tiếp diễn, với những toán nhân viên đến từ Hoa Kỳ, Trung Quốc, Guadalupe và Cộng Hòa Dominique đang gửi nhân viên bổ sung.

Liên Hiệp Quốc cũng đang phái một toán nhân viên đến để lượng định những nhu cầu nhân đạo và đang chuẩn bị cho một sứ mạng cứu trợ to lớn sẽ rất cần thiết cho Haiti.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG