Đường dẫn truy cập

Haiti đối mặt với bất ổn xã hội, nghèo khó và thiên tai


<!-- IMAGE -->

Đất nước Haiti phần lớn nằm trên vùng núi non và cùng chia sẻ hòn đảo Hispaniola trong vùng biển Caribê với nước Công hòa Dominican ở phía đông Cuba.

Nhờ địa thế đó, Haiti có khí hậu của vùng nhiệt đới, rừng núi của nước này xanh tươi đầy sức sống và những bãi biển thì trải dài nhiều nơi.

Tất cả những yếu tố đó có vẻ tạo thành một địa điểm du lịch lý tưởng. Nhưng nhiều năm xảy ra bạo động vì chính trị, tham nhũng, vì nạn phá rừng, tội phạm và thiên tai đã cản trở nghiêm trọng các nỗ lực phát triển của nước này.

Haiti cũng nằm giữa vành đai của bão khiến cho nước này phải hứng chịu nhiều cơn áp thấp nhiệt đới vào mùa hè ở phía bắêc Tây bán cầu.

Ngoài nạn lụt lội, Haiti cũng rất dễ bị những cơn hạn thường kỳ và thỉnh thoảng lại xảy ra động đất.

Năm 2008, Haiti bị tàn phá bởi 4 trận bão, làm thiệt mạng hằng trăm người và tiêu hủy khoảng 15% kết quả của nên kinh tế nước này.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Robert Zoellick đã ước lượng các trận bão gây thiệt hại ngót 1 tỉ đôla cho Haiti.

Haiti là quốc gia nghèo khó nhất của Tây Bán Cầu với 70% trong số 9,8 triệu người sống với số tiền không tới 2 đôla/ngày. Khoảng 2 triệu người hay hơn nữa, sống tại thủ đô Port-au-Prince, nhiều người sống trong những khu nhà ổ chuột đông dân.

Nạn thất nghiệp và tình trạng thiếu công ăn việc làm tràn lan. Trên 2/3 lực lượng lao động của Hati không có công việc chính thức.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton, đặc cứ của LHQ tại Haiti, đã từng cố gắng khuyến khích các nhà đầu tư đến làm ăn ở Haiti bất kể những khó khăn của nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG