Đường dẫn truy cập

Người biểu tình ngưng chiếm đóng các phi trường ở Bangkok


Những người biểu tình chống chính phủ đã chấm dứt việc chiếm đóng các phi trường ở Bangkok sau khi một toà án đưa ra phán quyết bãi chức thủ tướng Thái. Nhưng theo tường thuật của thông tín viên Ron Corben của đài VOA từ thủ đô Bangkok, thì viễn ảnh chính trị vẫn còn u ám, bởi vì những mối quan ngại về việc chọn lựa một vị thủ tướng mới.

Các viên chức Thái lan bắt đầu dọn dẹp các phi trường Bangkok.

Trước đó trong ngày, nhóm chống chính phủ PAD hay là Liên minh Nhân dân Đấu tranh cho Dân chủ đã chấm dứt cuộc phong tỏa các trạm trong phi trường kéo dài 8 ngày. Và những chuyến bay chở khách đầu tiên từ một tuần nay đã hạ cánh tại phi trường quốc tế.

Từ hồi tháng 5, PAD đã tiến hành chiến dịch chống lại chính phủ mà họ tố cáo là hành động thay mặt cho cựu Tổng thống Thaksin Shinawat.

Các cuộc chống đối chấm dứt khi sau khi một tòa án phán quyết giải tán 3 đảng Liên hiệp cầm quyền, đứng đầu là Đảng Sức mạnh Nhân dân, vì lý do đã vi phạm luật bầu cử.

Phán quyết vừa nói đã chấm dứt chính quyền của thủ tướng Somchai Wongsawat, vừa lên cầm quyền được 77 ngày.

Tuy nhiên thành viên các nhóm vừa bị bãi nhiệm lại chuyển qua những đảng mới, và họ vẫn tiếp tục chế ngự quốc hội.

Ông Sunai Pasuk, thuộc Cơ quan Giám sát Nhân quyền tại đây, nói là sắp tới các đảng phái sẽ chọn ra một vị thủ tướng mới. Nhưng ông cũng nói thêm là điều đó chưa chắc đã chấm dứt những mối căng thẳng trong chính trị.

Ông Sunai nói: “Tôi có thể nói đây chỉ là sự kết thúc của màn kịch đầu; chúng ta sẽ được hưởng m thời kỳ hòa hoãn cho tới khi vị thủ tướng được chọn ra, việc này sẽ khởi sự vào tuần tới vào các ngày 7, 8 và 9 tháng 12. Những ngày này sẽ là những ngày nghiêm trọng.”

Nếu PAD cho là thủ tướng mới quá thân cận với ông Thaksin thì những cuộc chống đối sẽ lại tiếp diễn. PAD coi vị thủ tướng bị lật đổ cách đây 2 năm như là một người tham ô và chuyên quyền. Oâng Thaksin đã đào tẩu khỏi nước Thái để tránh bị truy tố tội tham nhũng.

Tuy nhiên, vẫn theo ông Sunai, những người ủng hộ ông Thaksin càng lúc càng bất mãn vì điều họ coi là thiếu vô tư, của giới cầm quyền khi xử sự với PAD, vì nhóm này đã chiếm giữ khu nhà của chính phủ và các phi trường mà không hề bị trừng phạt.

Các nhóm thân chính phủ còn tố cáo ngành tư pháp không công bằng với chính phủ của ông Somchai. Oâng Sunai nói tình hình chính trị như vậy vẫn còn chưa yên.

Ông Kraisak Choonhavan, một thành viên của đảng Dân chủ đối lập, nói là viễn ảnh vẫn còn u ám, với chỉ một cơ may rất nhỏ là liên minh cầm quyền sẽ tan rã.

Nhưng ông Kraisak cho rằng PAD sẽ không khởi sự chống đối quá sớm. Ông nói hiện nay mọi sự tùy thuộc vào quốc hội nếu muốn tìm ra một lối thoát trong cuộc khủng hoảng chính trị.

Ông Kraisak nói: “Có một cơ may trong tương lai rất gần, là chúng ta có thể trở lại quốc hội làm việc cần làm và duy trì nền dân chủ, cho dù nó đang là èo uột- và cố gắng để cho thể chế này có thể hoạt động một cách nào đó.”

Ông cũng nói liên minh cầm quyền có phần chắc kỳ này sẽ yếu hơn, và chính phủ sẽ phải tổ chức một cuộc bầu cử vào năm 2009.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG