Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Thái có thể dùng biện pháp mạnh để chấm dứt biểu tình


Cảnh sát Thái Lan đã kêu gọi những người biểu tình chống chính phủ rời khỏi các sân bay chính ở Bangkok, mà họ đã chiếm đóng trong tuần này. Từ Bangkok, nơi chính phủ đã công bố tình trạng khẩn trương quanh các phi trường, thông tín viên Ron Corben của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Phe chống chính phủ gồm hàng ngàn người đang chiếm giữ các phi trường quốc tế và quốc nội, hôm thứ Sáu đã cự lại các cố gắng của lực lượng an ninh để tái chiếm các phi trường.

Hôm nay, lãnh tụ nhóm Liên Minh Dân chủ Nhân dân PAD cho biết họ vẫn kiên quyết duy trì sự chống đối, mặc dù cảnh sát đe dọa hành động, và sự ủng hộ của công chúng dành cho họ đang giảm sút.

Cảnh sát cho biết họ muốn điều đình với PAD, nhưng có thể họ sẽ dùng sức mạnh để giải phóng các trạm trong phi trường. Mọi người lo ngại sẽ xảy ra bạo động, nhất là có sự hiện diện của trẻ em trong số những người chống đối.

Ông Sunai Pasuk, người đại diện của trong cơ quan giám sát nhân quyền Human Rights Watch nói rằng, chính phủ hiểu rõ thế giới đang theo dõi tình hình.

Ông Sunai nói: “Tôi nghĩ rằng thế giới bên ngoài, và đa số công chúng Thái, không một ai đứng về phía PAD. Nhưng họ cũng không muốn thấy 1 cuộc tàn sát tại các phi trường Don Muang và Suvanabhumi. Cảnh sát cần phải sử dụng thêm các biện pháp khác.”

Ông Sunai nói thêm: chính phủ đang dành cho PAD một lối thoát bằng cách để họ trở lại khu vực toà nhà chính phủ mà họ đã chiếm đóng hồi cuối tháng 8.

Ông Sunai nói: “Nếu họ muốn tiếp tục chống đối thì cứ việc chống, và chính phủ đã cố ý không tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại khu vực toà nhà chính phủ. Chính quyền đã suy nghĩ kỹ càng lần này khi dành cho PAD một lối thoát, và nếu họ vẫn không nắm lấy cơ hội đó thì mọi sự có thể sẽ tệ hơn.”

Hàng ngàn hành khách đã bị kẹt do cuộc chống đối, gây thất thoát hàng triệu đôla lợi tức cho nền kinh tế. Các cuộc phong tỏa phi trường đặc biệt tác hại đến công nghiệp du lịch, là một nền tảng của kinh tế Thái Lan.

Hôm qua, thủ tướng Thái Somchai Wongsawat đã ban hành tình trạng khẩn trương tại phi trường. Ông đã bác bỏ những lời kêu gọi của quân đội và PAD đòi ông phải từ chức.

PAD tố cáo ông Somchai là đã hành động thay mặt cho cựu Thủ tướng Thaksin Shinawat, người đã trốn khỏi Thái lan hồi tháng 8, trước những cáo buộc về tham nhũng. Ông Thaksin bị lật đổ trong một cuộc đảo chánh cách đây 2 năm.

Nhiều người Thái Lan nghĩ rằng quân đội có thể tổ chức một cuộc đảo chánh, mặc dù các sĩ quan cao cấp nói họ không có kế hoạch lật đổ chính phủ. Những người ủng hộ ông Thaksin đã thề sẽ chống lại quân đội nếu xảy ra đảo chánh.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG