Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo đảng đối lập được bầu làm Thủ tướng Thái Lan


Quốc hội Thái Lan đã bầu một tân Thủ tướng, ông Abhisit Vejjajiva, chấm dứt một chính phủ liên minh có liên hệ mật thiết với vị cựu Thủ tướng gây nhiều tranh cãi Thaksin Sinawatra. Theo tường trình từ Bangkok của Thông tín viên Ron Corben đài VOA thì những người chống đối đã xô xát bên ngoài trụ sở quốc hội, một dấu hiệu cho thấy tình trạng chia rẽ chính trị tại nước này vẫn còn sâu đậm.

Chủ tịch Hạ viện Thái Lan loan báo lãnh đạo của đảng Dân chủ Abhisit Vejjajiva đã đắc cử với trên 30 phiếu.

Trong tư thế là người đứng đầu một chính phủ liên hiệp, ông Abhisit 44 tuổi, sẽ là vị Thủ tướng thứ 27 của Thái Lan. Việc ông đắc cử chấm dứt một năm cầm quyền của các đảng phái có các liên hệ với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Nhiều người dân Thái hy vọng cuộc biểu quyết ngày hôm nay chấm dứt những căng thẳng chính trị kéo dài nhiều tháng. Tình trạng căng thẳng dó đã trở nên tệ hại hơn khi hằng ngàn người chống chính phủ bao vây văn phòng Thủ tướng rồi phong tỏa các phi trường ở Bangkok hồi đầu tháng này.

Ông Sompob Manarangsan, một giáo sư môn kinh tế tại trường đại học Chulalongkorn nói rằng cuộc biểu quyết sẽ giúp phục hồi niềm tin cho nên dân chủ Thái.

“Ít ra thì chúng ta cũng đã trải qua một sốù bế tắc trong chính trị so với tình hình cách đây một hai tuần. Giờ đây thì ít nhất chúng ta cũng đã vượt qua được giai đoạn gay go nhất. Ít nhất chúng ta có thể phục hồi hay duy trì dược nền dân chủ. Đó là điều rất quan trọng,” ông Sompod nói.

Những người chống chính phủ tố cáo nội các cũ là bù nhìn của cựu Thủ tướng Thaksin, người đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chánh cách đây 2 năm. Hiện nay ông Thaksin đang sống lưu vong sau khi bỏ trốn để né tránh các cáo buộc về tham nhũng.

Người anh rể của ông Thaksin là ông Somchai Wongsawat đã từ chức Thủ tướng Thái hồi đầu tháng này và đảng Sức mạnh nhân dân của ông đã bị giải thể sau khi một tòa án Thái tuyên bố đảng này gian lận bầu cử.

Những người chỉ trích tố cáo ông Thaksin là người độc tài và tham nhũng. Nhưng ông lại được sự hậu thuẫn rộng rãi của những người dân nghèo vùng nông thôn và giai cấp công nhân tại thành thị.

Ngay sau cuộc biểu quyết của Hạ viện Thái hôm nay, hằng trăm người ủng hộ ông Thaksin đã tìm cách ngăn chận lối ra của quốc hội, nhưng không làm gì được. Nhiều người biểu tình gọi việc bầu chọn ông Abhisit là một cuộc đảo chánh thầm lặng do quân đội tổ chức.

Phát ngôn viên của đảng Dân chủ là ông Buranaj Samuthrak nói rằng ưu tiên của chính phủ sẽ là hàn gắn lại những chia rẽ xã hội.

Ông Buranaj nói: “Rõ ràng ưu tiên dành cho việc liên hệ với dân chúng từ khắp nơi trong nước đã bị chia rẽ bởi cuộc khủng hoảng chính trị trong mấy năm vừa qua và làm mọi cách để đoàn kết đất nước. Đây là bước đầu tiến tới việc tạo lại niềm tin vào nền kinh tế và tìm cách đưa đất nước tiến lên trở lại.”

Ông Abhisit cũng tuyên bố chính phủ của ông sẽ tập trung vào nền kinh tế đã bị suy yếu vì những tranh giành chính trị trong nước và cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG