Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Thái tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại 2 phi trường ở Bangkok


Nội các Thái Lan đã tuyên bố tình trạng khẩn trương quanh hai sân bay ở Bangkok để chấm dứt các cuộc phong toả của phe đối lập. Sự thất bại trong việc khai thông bế tắc chính trị đã dẫn đến những mối lo ngại ngày càng gia tăng sẽ xảy ra bạo động giữa hai phe ủng hộ và chống chính phủ. Thông tín viên Ron Corben của đài VOA tại Bangkok ghi nhận thêm chi tiết trong bài tường thuật do Thanh Trang trình bầy.

Nội các của Thủ tướng Somchai Wongsawat đã đi đến quyết định ban hành lệnh khẩn trương tại các sân bay trong một cuộc họp hôm nay tại thành phố Chiang Mai miền bắc Thái Lan.

Hàng ngàn người biểu tình dưới sự lãnh đạo của Liên minh Nhân dân Đấu tranh cho Dân chủ PAD đã chiếm đóng các sân bay quốc tế và nội địa ở Bangkok, đình chỉ tất cả các chuyến bay.

Ông Kudeb Saikrajang, phát ngôn viên của đảng Sức mạnh Nhân dân PPP nói rằng kế hoạch nhằm lập một khu vực khẩn trương quanh các sân bay. Tuy nhiên, vấn đề là liệu lực lượng an ninh có thực thi quyết định hay không.

Ông Kudeb nói: “Chính phủ phải ra lệnh cho các nhân viên thi hành công lực làm nhiệm vụ giải tỏa khu vực. Nhưng liệu các nhân viên thi hành công lực này có làm nhiệm vụ theo lệnh của chính phủ hay không, thì tôi không biết được.”

Các nhà lãnh đạo PAD làm lơ trước những lời kêu gọi của thủ tướng và tư lệnh quân đội đề nghị chấm dứt việc chiếm đóng sân bay quốc tế, bắt đầu hôm thứ ba, và việc phong tỏa một sân bay nội địa, bắt đầu hôm nay.

Tư lệnh quân đội cũng đề nghị thủ tướng giải tán quốc hội và tổ chức các cuộc bầu cử mới, mà ông Somchai nói rằng ông sẽ không làm.

Hàng ngàn hành khách đã bị gián đoạn trong kế hoạch đi lại. Các cơ quan truyền thông Thái và các thành viên của công nghiệp du lịch đã đồng loạt chỉ trích PAD.

Nhưng người phát ngôn của PAD, ông Parnthep Pourpongpan nói rằng việc chiếm đóng sẽ tiếp tực cho đến khi thủ tướng từ chức. Oâng Somchai bác bỏ yêu sách đó và nói rằng chính phủ của ông được bầu lên theo thể thức dân chủ.

Ông Parnthep nói: “Chúng tôi không lo ngại về phản ứng của công chúng bởi vì chúng tôi theo đúng hiến pháp – chúng tôi vẫn có quyền tiếp tục cuộc biểu tình một cách ôn hoà. Đó là điều chúng tôi đang làm – và chúng tôi sẽ tranh đấu để làm.”

Chủ trương vững chắc của PAD thêm vào những mối lo ngại về những cuộc xung đột sẽ gia tăng với phe ủng hộ chính phủ. Trong những ngày vừa qua, nhiều vụ nổ nhỏ đã xảy ra tại Bangkok và đã có những vụ giao tranh lẻ tẻ giữa các phe nhóm. Các vụ nổ nhỏ tại một khu nhà của PAD ở thành phố đã làm 2 người biểu tình thiệt mạng và mấy chục người bị thương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG