Đường dẫn truy cập

Thái Lan: Các sân bay hoạt động trở lại


Sân bay quốc tế và các sân bay quốc nội chủ yếu của Thái Lan tại thủ đô Bangkok đã chính thức mở cửa hoạt động lại. Đây là bước đầu tiên trong tiến trình phục hồi ngành du lịch của nước này. Các cuộc biểu tình phản đối chính trị đã khiến các phi cảng phải đóng cửa trong 8 ngày, và hàng trăm ngàn du khách bị kẹt lại ở Thái Lan. Từ Bangkok Thông tín viên Ron Corben gửi về bài tường thuật sau đây.

Hôm thứ sáu, các vũ công Thái, cùng các màn trình diễn trò múa rối, với sự phụ họa của âm nhạc truyền thống Thái Lan đã chào mừng hành khách vào lúc sân bay quốc tế ở Bangkok mở cửa hoạt động trở lại.

Buổi lễ đánh dấu bước đầu tiên trong tiến trình phục hồi công nghiệp du lịch Thái Lan, sau 8 ngày các sân bay đóng cửa vì các vụ biểu tình chống chính phủ do đảng Liên minh Dân Chủ Nhân dân cầm đầu.

Cuộc phong tỏa các sân bay đã chấm dứt hôm thứ tư sau khi một tòa án Thái Lan ra phán quyết cấm Thủ tướng Somchai Wongsawat và đảng của ông được tham chính về tội đã vi phạm luật bầu cử.

Các cuộc biểu tình đã khiến hơn 300.000 hành khách bị kẹt lại ở Thái Lan.

Công nghệ du lịch chiếm khoảng 6% nền kinh tế của Thái Lan và trong năm 2007 đã có 14 triệu người đến thăm Thái Lan. Các quan chức cảnh báo con số này có thể giảm xuống phân nửa, một phần do các cuộc biểu tình.

Ông Santichai Euachongprasit, một giới chức chuyên về tiếp thị của Cục Du Lịch Thái Lan, cho biết một chiến dịch quảng cáo mới sẽ được phát động trong những ngày sắp tới.

Ông Santichai nói: “Trong chiến dịch này, chúng tôi sẽ đánh đi một thông điệp mạnh mẽ để cho thế giới biết rằng tình hình trong nước chúng tôi thực sự đã trở lại bình thường. Thông điệp này sẽ thuyết phục công chúng cảm thấy tin tưởng để trở lại với Thái Lan.”

Bà Somsong Sachaphimukh là giám đốc của công ty du lịch SS Group. Bà cho biết là bà rất tin tưởng về chuyện các du khách Châu Âu, sẽ là những du khách đầu tiên trở lại Thái Lan.

Bà Somsong nói: "Tôi có thể bảo đảm rằng 80% các du khách sẽ quay lại Thái Lan vì sự phục vụ đầy tính hiếu khách của người Thái. Hãng hàng không Thái Lan và Bộ Du Lịch Thái Lan cùng bắt tay nhau làm việc để tạo điều kiện cho các du khách."

Mặc dù các giới chức tại sân bay nói rằng các phương tiện tại sân bay đang trong tình trạng sẵn sàng, không phải tất cả các hãng hàng không đều đã lên kế hoạch mới cho các chuyến bay. Hôm thứ Sáu, sân bay quốc tế chỉ sử dụng 2/3 khả năng của sân bay này, với chỉ có 700 chuyến bay.

Trong khi đó, Thái Lan vẫn là một đất nước trong tình trạng bị chia rẽ sâu xa. Các chính đảng trong liên minh có quan hệ với cựu Thủ Tướng Thaksin Shinawat được sự ủng hộ mạnh mẽ của giới cử tri thuộc thành phần lao động và tại các vùng thôn quê.

Nhưng Liên Minh Dân Chủ Nhân Dân, gọi tắt là PAD, và các nhóm khác phần lớn gồm thành phần trung lưu, thì tố cáo ông Thaksin là tham nhũng và độc tài. Liên minh PAD cam kết sẽ tổ chức biểu tình lại, nếu vị Thủ Tướng kế tiếp được coi là quá quan hệ mật thiết với ông Thaksin.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG