Đường dẫn truy cập

Kinh tế Mỹ: Thêm các dấu hiệu suy trầm


Tỷ lệ thất nghiệp tại Hoa Kỳ trong tháng 10 đã tăng lên mức cao nhất tính từ 14 năm qua, và đây là tháng thứ 10 trong 10 tháng liên tiếp, tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục gia tăng. Đây là dấu hiệu cho thấy kinh tế Hoa Kỳ đang suy trầm, và là thêm một thách thức nữa cho tân Tổng Thống Barack Obama, khi ông chính thức nhậm chức vào đầu năm tới. Thông Tín Viên Dan Robinson tường thuật về vấn đề này như sau.

Có 240,000 người Mỹ mất việc làm trong tháng 10, nâng tỷ lệ thất nghiệp trên toàn quốc lên mức 6,5%.

Đó là con số cao nhất kể từ năm 1994, cao hơn con số của tháng 9 gần 0,5%. Không còn ai nghi ngờ kinh tế Hoa Kỳ đang rơi vào tình trạng suy trầm.

Các dữ liệu về mức thất nghiệp đến cùng lúc tin doanh số bán lẻ sút giảm, và tin hãng chế tạo xe hơi Ford thua lỗ 129 triệu đôla trong quý 3. Hãng Ford loan báo sẽ sa thải 2.200 nhân viên trên nước Mỹ.

Các tin này được tung ra chỉ vài tiếng đồng hồ trước khi Tổng Thống vừa đắc cử, ông Obama, mở cuộc họp báo đầu tiên sau bầu cử, tập trung vào đề tài kinh tế.

Trong số những người có triển vọng trở thành Bộ Trưởng Tài chính, có ông Lawrence Summers, người từng giữ chức này dưới thời Tổng Thống Clinton. Lên tiếng trên đài truyền hình CBS, ông Summers nói phải mất một thời gian trước khi có thể phục hồi nền kinh tế.

Ông Summers nói “Chúng ta đang rơi vào một tình trạng kinh tế nghiêm trọng, một tình trạng sẽ khó lòng khá hơn trong một thời gian ngắn.”

Tân Tổng Thống Obama sẽ phải bắt tay làm việc với các thành viên Đảng Dân Chủ, đảng chiếm đa số, và các chính khách đảng Cộng Hòa tại Quốc Hội, để giảm thiểu những khó khăn kinh tế mà người dân Mỹ đang phải gánh chịu.

Hôm thứ Năm, ban Giám Đốc các công ty sản xuất ôtô lớn của Hoa Kỳ đã cùng với Chủ Tịch Công Đoàn Công Nhân ngành sản xuất ôtô đến Quốc Hội gặp Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi và các nhà làm luật Dân Chủ khác để tìm giải pháp giúp ngành sản xuất ôtô khắc phục tình hình để có thể sống còn.

Hôm thứ Sáu, Tổng Thống Bush nhắc lại những biện pháp quyết liệt mà chính phủ ông đã ban hành để bình ổn các thị trường tài chính và tín dụng. Ông nói phải mất một thời gian các biện pháp ấy mới tác có tác dụng.

Phó Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc ông Tony Fratto nói: “Tổng Thống Bush hiểu rằng nhân dân Mỹ đang quan tâm sâu xa về những thách thức mà nền kinh tế Mỹ đang đối mặt, nhưng trong quá khứ người Mỹ đã khắc phục được những khó khăn đó, thì lần này, ông tin tưởng là với các biện pháp đã đề ra, Hoa Kỳ cũng có thể khắc phục những khó khăn hiện nay.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG