Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc: Cuộc gặp giữa ông Bush-Obama 'thân thiện và xây dựng'


Quan chức Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống George Bush và Tổng thống tân cử Barack Obama đã có cuộc đàm luận 'thân thiện, thoải mái, xây dựng và hữu ích' về những vấn đề chủ yếu mà nhà lãnh đạo mới sẽ phải đối diện trong thời gian ông điều hành chính phủ.

Hôm thứ Hai, ông Bush và ông Obama đã gặp nhau lần đầu tiên kể từ khi ông Obama đắc cử Tổng thống hồi tuần rồi. Hai người đã đi dạo bên ngoài toà Bạch ốc trước khi đàm đạo riêng trong Văn phòng Bầu dục.

Nhà viết sử chuyên về các đời Tổng thống Mỹ, ông Douglas Brinkley cho rằng sự thay đổi về thái độ có thể phản ảnh kết quả lịch sử của kỳ bầu Tổng thống lần này.

Nguồn tin thân cận với cuộc gặp gỡ hôm thứ Hai cho biết là ông Obama yêu cầu Tổng thống Bush hỗ trợ việc cho kỹ nghệ xe hơi vay tiền khẩn cấp vì họ đang ở sát bờ vực phá sản.

Vị Tổng thống sắp kế nhiệm cũng yêu cầu ông Bush thúc đẩy thông qua một kế hoạch kích thích kinh tế lớn lao hơn trong kỳ họp cuối năm của Quốc hội sắp mãn nhiệm.

Ông Obama sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20 tháng Giêng năm 2009. Giám đốc của Nhóm phụ trách chuyển tiếp của ông là ông John Podesta, nói tân Tổng thống sẽ hành động nhanh chóng để lật ngược một số nghị định do ông Bush ban hành.

Ông Podesta cho biết ông Obama sẽ bỏ những giới hạn của ông Bush trong công tác nghiên cứu tế bào gốc, cũng như việc cho phép khoan dầu khí tại những vùng đất công mới.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG