Đường dẫn truy cập

Chứng khoán thế giới tăng giá nhờ kế hoạch kích thích kinh tế của TQ


Giá chứng khoán hầu hết các thị trường thế giới đã tăng lên sau khi Trung Quốc loan báo một chương trình rộng lớn để kích thích nền kinh tế. Từ Washington, Thông tín viên đài VOA Michael Bowman tường trình như sau.

Trung Quốc cho biết sẽ chi 586 tỉ đô la để kích thích nền kinh tế của họ. Cũng giống như những nền kinh tế quan trọng khác trên thế giới, kinh tế Trung Quốc đang lâm vào tình trạng trì chậm. Kế hoạch này chú trọng vào việc gia tăng cơ sở hạ tầng, vận động để thu hút đầu tư nước ngoài, khuyến khích giới tiêu thụ chi tiêu, duy trì mức tăng trưởng xuất khẩu và cải tổ khu vực tài chính.

Thứ trưởng Tài Chính Hoa Kỳ David McCormick lên tiếng hoan nghênh kế hoạch này trên đài truyền hình Bloomberg chuyên về kinh doanh, thương mại sau khi ông trở về từ hội nghị của các Bộ trưởng Tài chính trong nhóm G-20 tổ chức tại Brazil.

Ông McCormick nói: “Theo tôi thì có phần chắc kế hoạch này sẽ rất tích cực. Trung Quốc là 1 quốc gia rộng lớn. Có những thách thức vô cùng to lớn liên quan đến tiêu thụ nội địa, kế hoạch kích thích này sẽ giúp khuyến khích mức tiêu thụ trong nước. Và còn một yếu tố về hạ tầng cơ sở trong kế hoạch này, dĩ nhiên là Trung Quốc cần đến vô số cơ sở hạ tầng, vì vậy chúng tôi coi đây là một biện pháp tích cực.”

Tính theo tỉ lệ sản lượng kinh tế, kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc vượt xa các biện pháp do Hoa Kỳ đưa ra. Cho tới bây giờ, chính phủ Hoa Kỳ đã chi 150 tỉ đô la để vực dậy nền kinh tế đang chao đảo và dành ra 700 tỉ đô la nửa để cứu nguy những định chế tài chính gặp khó khăn. Tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc chỉ cao hơn phân nửa tổng sản lượng quốc nội của Hoa Kỳ chút ít.

Vậy thì kế hoạch kích thích nền kinh tế của Trung Quốc có thể nào giúp cho nền kinh tế rộng lớn hơn của toàn cầu khấm khá hơn không ? Theo giáo sư về kinh doanh thương mại của đại học Maryland Peter Morici thì kế hoạch của Trung Quốc không trực tiếp giúp cho nền kinh tế toàn cầu :

Giáo sư Morici nói: “Kế hoạch đó sẽ chẳng giúp gì mấy cho Hoa Kỳ bởi vì Trung Quốc cũng sẽ vẫn chuyên chú đến xuất khẩu sang Hoa Kỳ và không nhập khẩu nhiều, điều này có nghĩa là nhu cầu từ Trung Quốc về là hàng hóa và dịch vụ của HK sẽ bị giảm thiểu.”

Các thị trường thế giới đã phản ứng thuận lợi trước tin Bắc Kinh đưa ra. Chứng khoán trên thị trường Tokyo tăng gần 6%, trong khi các thị trường châu Âu đóng cửa với kết quả tăng đôi chút. Còn trên thị trường New York của Hoa Kỳ, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã tăng đến cả trăm điểm vào đầu phiên giao dịch hôm thứ hai, nhưng sau đó trồi sụt mạnh trong ngày .

Tình trạng rối loạn tài chính trên toàn cầu trong mấy tháng gần đây phần lớn là do cuộc khủng hoảng của thị trường địa ốc tại Hoa Kỳ; hệ quả là nhiều công ty bảo hiểm và công ty tài chính tiếng tăm nhất ở nước Mỹ bị phá sản. Hôm thứ hai, chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush thông báo rằng công ty bảo hiểm lớn nhất ở Mỹ là American International Group sẽ được trợ giúp thêm nữa trong khuôn khổ của kế hoạch cứu nguy tài chính của chính phủ, sau khi công ty này công bố kết quả thua lỗ trầm trọng.

Trong khi đó, hệ thống bán lẻ các mặt hàng điện tử Circuit City, đã nộp đơn khai khánh tận, và đây là dấu hiệu mới nhất của chiều hướng suy sụp nghiêm trọng của nền kinh tế.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG