Đường dẫn truy cập

TQ, VN cùng tham khảo cách đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính


Hôm thứ Năm, Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đang viếng thăm Trung Quốc tuyên bố rằng Trung Quốc và Việt Nam đã thỏa thuận trao đổi các chuyên viên kinh tế để tham khảo đường lối vượt qua những khó khăn của cuộc khủng hoảng tài chính trên toàn cầu hiện nay.

Theo Tân Hoa Xã, ông Nguyễn Tấn Dũng, trong chuyến viếng thăm Trung Quốc chính thức đầu tiên kể từ khi lên giữ chức vụ Thủ Tướng năm 2006, cho hay Trung Quốc không những có khả năng chống trả với tình trạng kinh tế trì trệ mà còn có khả năng duy trì tình trạng phát triển bền vững, một sự kiện đóng góp quan trọng vào việc phục hồi kinh tế thế giới và khu vực.

Ông Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố với Tân Hoa Xã rằng đảng, chính phủ và nhân dân Việt Nam đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị với Trung Quốc, coi mối quan hệ này là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Ca ngợi tiến bộ của mối quan hệ song phương trong những năm qua, Thủ Tướng Việt Nam cho hay hai nước vẫn duy trì các cuộc thăm viếng cấp cao, củng cố niềm tin trên mặt chính trị và gìn giữ sự hợp tác chặt chẽ trên lãnh vực quốc tế, trong có Liên Hiệp Quốc.

Theo ông Dũng, kể từ khi quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Trung Việt toàn diện được thiết lập hồi tháng 5 vừa rồi, công cuộc bang giao giữa hai nước đã phát triển mạnh mẽ thêm nữa.

Ông Dũng nói thêm rằng hai nước cùng tin tưởng là sẽ giải quyết được vấn đề cắm mốc biên giới vào cuối năm 2008. Tin cho hay cho tới nay Trung Quốc đầu tư vào hơn 600 dự án ở Việt Nam với tổng số vốn hơn 2 tỷ đô la Mỹ.

Mô tả mối quan hệ Việt-Trung là đang tiến vào một giai đoạn phát triển hoàn toàn mới mẻ, Thủ Tướng Việt Nam hy vọng nhìn thấy quan hệ hai nước chặt chẽ thêm và công cuộc hợp tác song phương được củng cố trên nhiều lãnh vực.

Đề cập tới những tiến bộ của Trung Quốc trên các lãnh vực cải cách và cởi mở, Thủ Tướng Việt Nam cho rằng Trung Quốc đã đạt được phép mầu nhiệm trong 30 năm qua, và sự kiện này không những chỉ củng cố sức mạnh quốc gia của Trung Quốc và cải thiện đời sống của nhân dân trong nước mà còn gia tăng ảnh hưởng và vai trò của Trung Quốc trên trường quốc tế.

Mặt khác, hệ thống truyền hình Trung Quốc cho hay lên tiếng trước Diễn Đàn Hợp Tác Doanh Nhân Việt Trung hôm thứ Năm tại Bắc Kinh, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Việt Nam sẽ tạo những điều kiện thuận lợi để thúc đẩy việc phát triển thêm nữa mối quan hệ kinh tế và thương mại song phương.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG