Đường dẫn truy cập

Trung Quốc kêu gọi Việt Nam hợp tác trong vùng biển Đông


Trung Quốc kêu gọi Việt Nam hợp tác trong biển Đông để tìm những phương thức giải quyết các vụ tranh chấp giữa hai nước trong khu vực.

Theo Tân Hoa Xã, trong cuộc gặp gỡ Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng hôm thứ Tư, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đề nghị hai nước luôn duy trì mối quan hệ song phương tổng quát và cố gắng củng cố những nỗ lực chung nhằm giải quyết một cách thỏa đáng những vấn đề liên quan tới biển Đông.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nói rằng hai nước nên biến biển Đông thành một vùng hòa bình, hợp tác và thân hữu.

Tân Hoa Xã cho biết Thủ Tướng Việt Nam tuyên bố rằng Việt Nam muốn thương thảo để tìm một giải pháp ôn hòa và trường cửu cho vấn đề này, đồng thời muốn cắt giảm những bất đồng quan điểm bằng chuyện tin tưởng, tín nhiệm và thông cảm lẫn nhau.

Ông Dũng cũng ghi nhận sự kiện rằng Việt Nam sẵn sàng giải quyết các cuộc tranh chấp với Trung Quốc về vấn đề này qua tinh thần hợp tác và anh em, đồng thời kết chặt mối quan hệ giữa hai nước trong biển Đông trên các lãnh vực như khai thác dầu và khí đốt, bảo vệ môi trường, bảo vệ hải sản và chống hải tặc.

Tin của VietnamNet cho hay trong cuộc gặp gỡ giữa hai ông Hồ Cẩm Đào và Nguyễn Tấn Dũng, hai bên cho rằng việc hoàn thành công tác phân giới cắm mốc trong năm 2008 là sự kiện có ý nghĩa chính trị to lớn đối với quan hệ hai nước, mở ra những cơ hội mới cho công cuộc phát triển của mỗi nước, nhất là các địa phương hai bên biên giới, góp phần làm sâu sắc quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc, tạo tiền đề xây dựng một đường biên giới hoà bình, ổn định, hữu nghị và hợp tác lâu dài giữa hai nước.

Về vấn đề trên biển, hai bên khẳng định nghiêm chỉnh tuân thủ các thoả thuận và nhận thức chung giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, cũng như Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông, tiếp tục duy trì các cơ chế đàm phán hiện có nhằm tìm ra giải pháp cơ bản, lâu dài mà hai bên cùng chấp nhận được, cùng nhau nỗ lực duy trì hoà bình ổn định, tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Tin của DPA cho hay ông Bùi Hồng Phúc, cựu đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, nói rằng chuyến đi của phái đoàn Việt Nam sang Trung Quốc lần này nhằm ký một hiệp định chung cuộc về chuyện cắm mốc biên giới trên bộ. Ông Phúc cho hay Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã thảo luận với Thủ Tướng Ôn Gia Bảo về đường lối giải quốc cuộc tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc về hai dãy đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong biển Đông.

Tờ Nhân Dân Nhật Báo của Trung Quốc cho biết hôm thứ Tư Trung Quốc và Việt Nam đã ký một hiệp định thiết lập một khu hợp tác kinh tế và thương mại tại thành phố Hải Phòng.

Tin của Tân Hoa Xã cho hay trong ngày thứ Năm 23 tháng 10, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp ông Ngô Bang Quốc, chủ tịch quốc hội Trung Quốc.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG