Đường dẫn truy cập

Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng thăm Trung Quốc


Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã tới tỉnh Hải Nam ở miền Nam Trung Quốc hôm thứ Hai, khởi đầu chuyến viếng thăm chính thức Trung Quốc trong 6 ngày.

Theo Tân Hoa Xã, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thực hiện chuyến viếng thăm theo lời mời của Thủ Tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo.

Đây cũng là chuyến viếng thăm chính thức Trung Quốc đầu tiên của ông Nguyễn Tấn Dũng kể từ khi lên giữ chức vụ Thủ Tướng năm 2006.

Trong chuyến tham quan đặc khu kinh tế của đảo Hải Nam, ông Nguyễn Tấn Dũng đã tới thăm khu phát triển kinh tế Dương Phố và sẽ tham dự một diễn đàn hợp tác kinh tế giữa Trung Quốc và Việt Nam trong ngày thứ Ba.

Phái đoàn Việt Nam cho hay là muốn học hỏi kinh nghiệm của Trung Quốc trong việc phát triển những đặc khu kinh tế và tìm cơ hội hợp tác và trao đổi song phương. Khoảng 70 doanh nhân Việt tháp tùng phái đoàn của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Cũng trong chuyến đi này, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tham dự hội nghị cấp cao Âu-Á lần thứ 7 dự trù diễn ra tại Bắc Kinh trong hai ngày 24 và 25 tháng 10.

Tin của Vietnam News cho hay hiện nay sự hợp tác giữa Trung Quốc và Việt Nam đã phát triển tới mức tối đa trên các lãnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, ngư nghiệp, khoa học và kỹ thuật, giao thông vận tải, y tế, xây dựng, giáo dục và đào tạo, văn hóa, thể thao và du lịch.

Năm ngoái, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã đạt tới con số 16 tỷ đô la, và 7 tháng đầu năm nay đã đạt được 13 tỷ và có thể đạt được 21 tỷ vào lúc cuối năm. Trung Quốc hiện có 606 dự án đầu tư tại Việt Nam trị giá tổng cộng 2 tỷ đô la, đứng hạng thứ 12 trong số 82 quốc gia và lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Hiện có khoảng 50 viện đại học và trường học tại Việt Nam phối hợp hoạt động với khoảng 80 viện đại học và cơ sở giáo dục của Trung Quốc.

Trung Quốc cũng là nguồn cung cấp nhiều du khách cho Việt Nam, với khoảng 600,000 người Trung Quốc qua thăm Việt Nam năm ngoái và 300,000 trong 7 tháng đầu năm nay.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG