Đường dẫn truy cập

Thủ tướng VN: ASEM 7 sẽ thúc đẩy hợp tác Á-Âu


Trong một cuộc phỏng vấn đặc biệt mới đây dành cho Tân Hoa Xã, Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng cho hay hội nghị cấp cao Âu-Á lần thứ 7 sắp sửa diễn ra sẽ mang lại những kết quả tốt đẹp và sẽ thúc đẩy sự hợp tác giữa hai lục địa tới một giai đoạn mới.

Theo ông Dũng, hội nghị cấp cao này, diễn ra giữa lúc đang có những thay đổi và những thử thách lớn lao trên thế giới và trong khu vực, sẽ tạo một cơ hội tốt đẹp để các nhà lãnh đạo trao đổi quan điểm và tìm ra những đường lối hữu hiệu để củng cố công cuộc hợp tác.

Trung Quốc sẽ đứng ra tổ chức hội nghị này trong hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy tới đây, trong đó các nhà lãnh đạo của 45 quốc gia thành viên của hội nghị sẽ tụ tập tại Bắc Kinh trong phiên họp đầu tiên kể từ khi hội nghị Âu-Á bành trướng lần thứ nhì năm 2006. Năm nay, 6 quốc gia thành viên mới sẽ lần đẩu tiên tham dự hội nghị.

Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng nói rằng tại hội nghị cấp cao kéo dài hai ngày, các nhà lãnh đạo sẽ chú tâm tới việc thảo luận về tình hình kinh tế và tài chánh thế giới, về an ninh thực phẩm và hợp tác trong công cuộc cứu trợ thiên tai, phát triển bền vững và đối thoại giữa các nền văn hóa khác biệt.

Ông Dũng bày tỏ niềm tin về tầm mức quan trọng lớn lao của chuyện thúc đẩy công cuộc hợp tác giữa Âu Châu và Á Châu, và ông cho biết công cuộp hợp tác này cũng đáp ứng nhu cầu của dân chúng thuộc hai lục địa.

Ông Dũng cho hay Việt Nam hoàn toàn tán đồng với nước chủ nhà Trung Quốc trong việc lựa chọn chủ đề VIỄN ẢNH VÀ HÀNH ĐỘNG ĐỂ TIẾN TỚI GIẢI PHÁP HAI BÊN CÙNG CÓ LỢI cho hội nghị cấp cao Âu Á lần này.

Thủ Tướng Việt Nam cho hay một bản tuyên bố chung về phát triển bền vững, sẽ được thông qua tại hội nghị cấp cao sắp tới, sẽ chứng tỏ quyết tâm chính trị của các nước Âu-Á nhằm giải quyết những vấn đề khẩn trương trên các lãnh vực phát triển kinh tế, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường.

Đề cập tới 6 quốc gia thành viên mới tại hội nghị năm nay, ông Dũng cho biết việc hội nghị mở rộng thêm chứng tỏ sự hấp dẫn của hội nghị Âu-Á và phát huy thêm khả năng hợp tác giữa hai lục địa.

Ông Dũng cho hay một trong những nhiệm vụ quan trọng của hội nghị năm nay là bàn thảo một kế hoạch hoạt động cho sự hợp tác giữa Âu và Á trong giai đoạn kế tiếp. Ông nói thêm rằng kế hoạch này phải đóng góp tích cực vào nền hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển cho hai lục địa.

Theo Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, với tư cách một nước sáng lập hội nghị Âu Á, Việt Nam đã tích cực hoạt động để phát huy công cuộc hợp tàc giữa Á và Âu Châu.

Tại phiên họp cấp cao sắp tới, Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ với nước chủ nhà Trung Quốc để bảo đảm có được một hội nghị thành công và đưa đối thoại và hợp tác giữa Âu-Á tới một giai đoạn thực tiễn và hữu hiệu hơn.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG