Đường dẫn truy cập

VN muốn mở đường giao thương trực tiếp với cảng Dương Phố của TQ


Việt Nam muốn sớm mở một đường hàng không và nhiều đường hàng hải trực tiếp tới cảng Dương Phố của Trung Quốc để cắt giảm tổn phí trong công cuộc giao thương.

Theo Tân Hoa Xã, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam đã đưa ra nhận định vừa kể khi tới viếng thăm cảng Dương Phố thuộc tỉnh Hải Nam chiều thứ Ba.

Được thành lập năm 1992, khu phát triển kinh tế Dương Phố nằm cách thủ phủ Hải Khẩu của tỉnh Hải Nam khoảng 40 kilômét về phía Bắc. Nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, khu này có những chính sách kinh tế đặc biệt và những biện pháp mềm dẻo không hề thấy tại các phần đất khác của Trung Quốc.

Tin cho hay: Thủ Tướng Việt Nam tuyên bố rằng Dương Phố có thể là động cơ thúc đẩy sự hợp tác kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc. Theo tin vừa kể, Việt Nam và đảo Hải Nam cùng nằm gần vịnh Bắc Bộ, nhưng hiện không có một đường hàng không hoặc hàng hải trực tiếp nào giữa hai nơi. Vì vậy, Singapore được dùng làm địa điểm trao đổi công cuộc xuất và nhập khẩu giữa Việt Nam và Hải Nam.

Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng ngỏ ý hy vọng cảng Dương Phố sẽ mở một tuyến bay và một đường hàng hải trực tiếp tới cảng Hải Phòng và Thành Phố Hồ Chí Minh của Việt Nam càng sớm càng tốt để cắt giảm chi phí thương mại cho Việt Nam.

Thành phố Hải Phòng nằm cách thủ đô Hà Nội khoảng 100 kilômét và được dùng làm hải cảng chính cho toàn vùng bắc bộ của Việt Nam. Ông Nguyễn Tấn Dũng cho biết thêm ông chọn Hải Nam làm chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm Trung Quốc là để chứng tỏ thiện chí muốn củng cố quan hệ thương mại và kinh tế với Trung Quốc. Ông tới Hải Khẩu hôm thứ Hai và ở lại đây trong hai ngày.

Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng có mặt tại Trung Quốc theo lời mời của Thủ Tướng Ôn Gia Bảo. Ông cũng còn dự trù tham dự Hội Nghị Cấp Cao Á Âu lần thứ 7 diễn ra trong hai ngày 24 và 25 tháng này tại Bắc Kinh. Tin của Việt Nam Thông Tấn Xã cho hay hiện Trung Quốc là bạn hàng thương mại số 1 của Việt Nam.

Tin nói rằng năm 2007 kim ngạch thương mại hai chiều đã đạt 16 tỷ đô la Mỹ và dự kiến cả năm 2008 sẽ đạt 21 tỷ. Kim ngạch này chủ yếu đạt được giữa các địa phương thuộc vùng biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc như Hải Nam, Quảng Tây. Dự kiến đến năm 2010, kim ngạch buôn bán hai bên sẽ đạt 25 tỷ đô la Mỹ.

Cũng tin Thông Tấn Xã Việt Nam cho biết trong cuộc gặp Bí thư tỉnh ủy tỉnh Hải Nam Vệ Lưu Thành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đánh giá cao việc Bộ Công thương Việt Nam và Tỉnh Hải Nam ký Bản ghi nhớ về hợp tác kinh tế thương mại trong chuyến thăm lần này và đề nghị Hải Nam đẩy mạnh giao lưu, trao đổi các đoàn với các tỉnh thành phố của Việt Nam, ủng hộ việc thiết lập cơ chế hợp tác cấp tỉnh giữa Hải Nam và các địa phương Việt Nam.

Bí thư Vệ Lưu Thành khẳng định Hải Nam sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế- thương mại, du lịch với các địa phương Việt Nam, đóng góp thiết thực vào việc củng cố và tăng cường quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Tin Tân Hoa Xã cho hay Thủ Tướng Việt Nam sau đó đã rời Hải Nam và đã tới Bắc Kinh trong chặng dừng chân thứ nhì của chuyến viếng thăm Trung Quốc.

Theo dự trù, ông Dũng sẽ gặp các nhà lãnh đạo của Trung Quốc và sẽ ký kết một văn kiện chung, tóm lược thành quả của đôi bên. Thủ Tướng Việt Nam sẽ cùng Thủ Tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo chứng kiến buổi lễ ký kết một loạt các văn kiện hợp tác giữa hai nước.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG