Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Trung Quốc, Việt Nam mở thảo luận tại Bắc Kinh


Thủ Tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã mở các cuộc thảo luận với Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng hôm thứ Tư tại Bắc Kinh nhân dịp ông Dũng chính thức viếng thăm Trung Quốc trong 6 ngày và tham dự Hội Nghị cấp cao Âu-Á kỳ thứ 7 dự trù diễn ra trong hai ngày 24 và 25 tháng 10.

Theo tin Tân Hoa Xã, Thủ Tướng Ôn Gia Bảo cho biết ông rất vui được trao đổi quan điểm với Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc củng cố những hợp tác có lợi ích chung cho cả hai nước.

Ông Ôn Gia Bảo ngỏ ý tin tưởng là dưới nỗ lực chung của hai đảng, hai chính phủ và hai dân tộc, mối quan hệ thân hữu truyền thống giữa Trung Quốc và Việt Nam sẽ đem lại những phát triển lớn lao hơn nữa, có lợi cho nhân dân hai nước và đóng góp vào nền hòa bình, tình trạng ổn định và thăng tiến trong khu vực.

Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố qua vài cuộc viếng thăm Trung Quốc, ông đã chứng kiến nhiều đổi thay đáng khâm phục diễn ra tại nước này. Ông Dũng ca ngợi Trung Quốc về những thành quả lớn lao trong hơn 30 năm qua về các lãnh vực cải cách và cởi mở, nhất là trong việc tổ chức Thế Vận Hội Bắc Kinh và hoàn tất phi vụ không gian Thần Châu 7 có người lái.

Theo ông Dũng, một lần nữa những sự việc này chứng tỏ sự phát triển nhanh chóng của Trung quốc và khiến Trung Quốc ngày càng có thêm uy tín đối với quốc tế.

Trong khi đó, trang tin điện tử của chính phủ Việt Nam cho hay sáng thứ Tư 22 tháng 10, tại Nhà khách Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Chủ tịch thành phố Thâm Quyến Hứa Tôn Hoành và một số nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn của Thâm Quyến, thăm Bảo tàng Quy hoạch thủ đô Bắc Kinh và Công ty Hoa Vy, một trong những tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc.

Trong buổi tiếp Chủ tịch thành phố Thâm Quyến Hứa Tôn Hoành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao việc thành phố Thâm Quyến đã tích cực triển khai những thỏa thuận đã ký kết giữa tỉnh Quảng Đông với các Bộ, ngành, địa phương của Việt Nam trong chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam của Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông Uông Dương.

Thủ tướng cho rằng, hợp tác xây dựng khu kinh tế thương mại Việt-Trung giữa thành phố Hải Phòng và thành phố Thâm Quyến là một dự án lớn, do vậy hai bên cần tích cực triển khai để đến tháng 12 năm nay có thể khởi công xây dựng.

Chủ tịch thành phố Thâm Quyến Hứa Tôn Hoành khẳng định sẽ tích cực hợp tác với thành phố Hải Phòng để có thể đến tháng 12 năm 2008 động thổ xây dựng Dự án xây dựng Khu kinh tế thương mại Việt - Trung tại Hải Phòng.

Cũng trong sáng ngày 22 tháng 10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam đã đến thăm Bảo tàng Quy hoạch thủ đô Bắc Kinh và Công ty Hoa Vy là một trong những tập đoàn viễn thông hàng đầu của Trung Quốc Chiều ngày 22 tháng 10, sau Lễ đón chính thức Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam, tại Sảnh đường nhân dân, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Thủ tướng Ôn Gia Bảo và hội kiến với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG