WHO gấp rút triển khai các chữa trị thí nghiệm với Ebola

Các nghiên cứu cho thấy việc truyền máu lấy từ những người sống sót sau khi nhiễm Ebola cho các bệnh nhân giúp chống lại được virút này.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) loan báo sẽ đẩy mạnh triển khai các cách chữa trị thí nghiệm đối với virút Ebola trong lúc số ca tử vong vì dịch bệnh này tăng lên hơn con số 2.000 ở Tây Phi.

WHO nói các nghiên cứu cho thấy việc truyền máu lấy từ những người sống sót sau khi nhiễm Ebola cho các bệnh nhân giúp chống lại được virút này.

“Có một sự đồng ý rằng cách thức này có thể mang lại hiệu quả,” Trợ lý Tổng Giám đốc WHO – Marie-Paul Kieny nói, “và đó là việc có thể làm vào lúc này, ngay tại những nước bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh này.”

WHO cũng cho hay hai loại vắc xin ngừa Ebola có nhiều hứa hẹn sẽ được ưu tiên triển khai lâm sàng và có thể có được để sử dụng trước cuối năm nay.

Việc gấp rút tìm kiếm cách ngăn chặn dịch bệnh Ebola diễn ra trong lúc WHO cho biết dịch bệnh này đang lan nhanh ở Guenea, Liberia, và Sierra Leone, nơi mà chính phủ đã ra lệnh đóng cửa biên giới trong tháng này để tìm cách ngăn chặn dịch bệnh.

Hiện chưa có cách chữa trị nào được công nhận đối với căn bệnh gây chết người này, mặc dù huyết thanh Zmapp của một công ty Mỹ đang trong quá trình thí nghiệm đã được truyền thử cho một vài bệnh nhân, trong đó có hai nhân viên cứu trợ người Mỹ đã sống sót.

Một nhân viên cứu trợ người Mỹ thứ ba đã được đưa về Mỹ sau khi tiếp xúc với virút Ebola trong lúc làm công tác tại Tây Phi. Các nhân viên y tế tại bang Nebraska ở miền trung tây Hoa Kỳ nói rằng Bác sĩ Rich Sacra bị bệnh, nhưng trong tình trạng ổn định.