Đường dẫn truy cập

Bác sĩ Mỹ bị nhiễm Ebola về nước


A papier mache caricature figure for a carnival float of Russian President Vladimir Putin is prepared for the upcoming Rose Monday carnival parade in Mainz, Germany.
A papier mache caricature figure for a carnival float of Russian President Vladimir Putin is prepared for the upcoming Rose Monday carnival parade in Mainz, Germany.

Nhân viên y tế người Mỹ thứ ba trở về nước sau khi bị nhiễm virus Ebola trong lúc làm việc tại Tây Phi.

Theo dự kiến, bác sĩ Rick Sacra làm việc ở Liberia hôm nay sẽ quay về tiểu bang Nebraska, Trung Tây Hoa Kỳ.

Bác sĩ Sacra sẽ được chữa trị tại trung tâm an toàn sinh học thuộc Trung tâm Y khoa Nebraska ở Omaha.

Hai nhân viên y tế người Mỹ đầu tiên bị nhiễm Ebola, bác sĩ Kent Brantly và bà Nancy Writebol, đã hồi phục kể từ khi được đưa về Bệnh viện Emory ở thành phố Atlanta chữa trị.

Trong thời gian ở Liberia, bác sĩ Sacra làm việc cho tổ chức từ thiện SIM có trụ sở ở tiểu bang North Carolina.

Chủ tịch tổ chức SIM, Bruce Johnson, cho hay bác sĩ Sacra được chăm sóc hết sức chu đáo tại cơ sở của tổ chức này ở Liberia, nhưng bệnh viện ở Mỹ có thiết bị theo dõi tiên tiến và cung cấp nhiều phương pháp chữa trị hơn.

Gần 200 chuyên gia về Ebola đang họp ở Thụy Sĩ bàn về phương cách chữa trị và biện pháp vaccine phòng ngừa khả thi đối với Ebola giữa lúc số người bị mắc bệnh này ở Tây Phi vẫn tiếp tục leo thang.

Hiện chưa có vaccine hay thuốc chữa cho căn bệnh chết người này dù thuốc thử nghiệm Zmapp do một công ty Mỹ sản xuất áp dụng cho một số ít bệnh nhân cho thấy vài trường hợp sống sót.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, dịch Ebola bùng phát ở Tây Phi đã giết chết hơn 1900 người và ít nhất 3500 người bị nhiễm bệnh, đa số ở Guinea, Liberia, và Sierra Leone.

Trong bài xã luận đăng trên tờ Washington Post tuần này, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới, Jim Yong Kim, và giáo sư đại học Harvard, Paul Farmer, mô tả cách đáp ứng toàn cầu với Ebola là cực kỳ chưa thích ứng.

Họ quy trách nguyên nhân là do thiếu chăm sóc y tế cơ bản đúng mực ở Tây Phi và thành kiến đối với các nước thịnh vượng hơn.

Ông Kim và ông Farmer cho rằng dịch Ebola mà bùng phát ở một thành phố Tây phương như New York hay Washington thì đã có thể khống chế hoặc tiêu trừ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG