TT Obama khai mạc phiên họp Mỹ-ASEAN

Tổng Thống Barack Obama đã khai mạc phiên họp có ăn trưa với các nhà lãnh đạo ASEAN. Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết ông muốn thảo luận với ASEAN về vấn đề thực hiện tăng trưởng kinh tế theo đường lối bền vững.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN lần thứ nhì đã bắt đầu vào chiều thứ Sáu, giờ miền Đông Hoa kỳ.

Tổng thống Obama nói ông hy vọng hội nghị thượng đỉnh kỳ này sẽ đưa đến những hợp tác chính trị và an ninh sâu rộng hơn giữa các nước.

Nhiều quốc gia nói rằng những tranh chấp về lãnh thổ với Trung Quốc sẽ được mang ra thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh ở New York.

Hôm thứ Ba vừa qua, Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu Hoa Kỳ hãy đứng ngoài cuộc tranh chấp giữa Trung Quốc với một số nước láng giềng về một các quần đảo trong vùng biển Đông.

Bắc Kinh nói rằng bất cứ tuyên bố chính thức nào về vấn đề này, cũng có thể khuấy động tình hình và gia tăng căng thẳng.

Tuy nhiên các giới chức Hoa Kỳ và Philippines đã được trích lời, khẳng định rằng vấn đề đó sẽ được nêu lên tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN.

Các vấn đề liên quan tới biển đảo đã nổi cộm vì phản ứng mạnh mẽ của Trung Quốc sau khi Nhật Bản bắt giữ thuyền trưởng của một tàu đánh cá Trung Quốc gần một hòn đảo trong vòng tranh chấp tại vùng biển phía Đông Trung Quốc.

Hôm thứ Sáu, Tokyo phóng thích viên thuyền trưởng sau 2 tuần cầm giữ ông này. Quyết định này đã được đưa ra sau áp lực mạnh mẽ từ Bắc Kinh, kể cả vụ bắt giữ 4 nhân viên xây dựng Nhật Bản bị tố cáo là đang chụp hình một cơ sở quân sự mà Bắc Kinh cho là có tính nhạy cảm.