TT Ukraine cân nhắc ‘điều chỉnh’ thỏa thuận ngừng bắn với phiến quân

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đọc diễn văn trên truyền hình

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói rằng ông sẽ gặp gỡ những quan chức an ninh hàng đầu của ông vào ngày thứ Ba để thảo luận về việc làm thế nào để đối phó với thành phần ly khai được Nga hậu thuẫn, sau cuộc bỏ phiếu hôm Chủ nhật ở miền đông Ukraine mà ông gọi là "cuộc bầu cử giả hiệu."

Trong một phát biểu được truyền hình toàn quốc hôm thứ Hai, ông Poroshenko nói cuộc bầu cử mà phiến quân tổ chức là sự "vi phạm trắng trợn" thỏa thuận ngừng bắn được ký kết bởi đại diện của chính phủ ông và lực lượng ly khai ở Minsk, Belarus vào ngày 5 tháng 9. Ông nói thỏa thuận đó nêu rằng các cuộc bầu cử địa phương được tổ chức sớm ở một số nơi thuộc miền đông Ukraine chỉ được thực hiện dựa trên cơ sở luật pháp Ukraine.

Trước sự vi phạm của phe ly khai đối với thỏa thuận ngừng bắn, Tổng thống Ukraine nói, "chúng ta phải điều chỉnh kế hoạch hành động của mình" và cho biết điều này sẽ được thảo luận vào ngày thứ Ba trong một cuộc họp với Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia.

Cuộc bầu cử hôm Chủ nhật bầu chọn lãnh đạo và cơ quan lập pháp ở các vùng mà phe ly khai kiểm soát ở khu vực Luhansk và Donetsk.

Giới chức bầu cử của phe ly khai hôm thứ Hai nói rằng rằng Thủ tướng tạm quyền của nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, Alexander Zakharchenko, được bầu làm người đứng đầu lãnh thổ đó, giành được khoảng 79 phần trăm số phiếu, trong khi Thủ tạm quyền của Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng, Igor Plotnitsky, chiến thắng trong cuộc đua giành ghế lãnh đạo với khoảng 64 phần trăm số phiếu.

Liên Hiệp Quốc, Liên minh châu Âu và Mỹ đã gọi cuộc bỏ phiếu này là bất hợp pháp, vi phạm hiến pháp của Ukraine và thỏa thuận Minsk.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đưa ra một tuyên bố hôm thứ Hai nói rằng cuộc bầu cử hôm Chủ nhật “vi phạm văn bản và tinh thần thỏa thuận Minsk." Tuyên bố nói thêm rằng “Không được vi phạm chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”

Tư lệnh lực lượng NATO, Đại tướng Không quân Hoa Kỳ Philip Breedlove, nói trong buổi thuyết trình tại Bộ Quốc phòng hôm thứ Hai rằng khoảng 250 đến 300 binh sĩ Nga vẫn còn ở trong lãnh thổ Ukraine và họ đang huấn luyện và trang bị cho các lực lượng ly khai. Ông nói thỏa thuận ngưng bắn ở miền đông Ukraine, “chỉ là một thỏa thuận trên danh nghĩa.”