Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo châu Âu kêu gọi Nga không công nhận bầu cử ở đông Ukraine


Các nhà lãnh đạo của Đức, Pháp và Ukraine đã kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin không công nhận kết quả cuộc bầu cử của phe ly khai được Nga hậu thuẫn, sẽ diễn ra vào Chủ nhật này ở miền đông Ukraine.

Bốn lãnh đạo - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, Tổng thống Pháp François Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Putin - đã nói chuyện với nhau trong một cuộc hội luận qua điện thoại vào ngày thứ Năm, không lâu sau khi Nga và Ukraine đạt được một thỏa thuận cung cấp khí đốt thiên nhiên do Liên minh châu Âu làm trung gian.

Phe ly khai kiểm soát một số nơi ở vùng Luhansk và Donetsk thuộc miền đông Ukraine sẽ tổ chức bầu cử chọn ra lãnh đạo và cơ quan lập pháp trong những khu vực mà họ kiểm soát.

EU và Mỹ gọi cuộc bỏ phiếu sắp sửa diễn ra là bất hợp pháp, nói rằng nó vi phạm hiến pháp của Ukraine và thỏa thuận ngừng bắn đạt được hôm 5 tháng 9 giữa phe ly khai và chính phủ Ukraine.

Nga đã nói sẽ công nhận kết quả cuộc bầu cử của phe ly khai.

Mặc dù có thỏa thuận ngừng bắn, những vụ giao tranh vũ trang lẻ tẻ vẫn tiếp tục diễn ra ở miền đông Ukraine. Chiến sự đã làm thiệt mạng hơn 3.700 sinh mạng.

Sau thông báo hôm thứ Năm rằng Moscow và Kiev đã đạt được một thỏa thuận để Nga khởi động cung ứng lại khí đốt lại cho Ukraine, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk nói ông sẽ thảo luận với Tổng thống Petro Poroshenko về việc chấm dứt đưa khí đốt đến khu vực do phe nổi dậy kiểm soát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG