Đường dẫn truy cập

Phe ly khai thân Nga kiểm phiếu bầu cử ở miền đông Ukraine


Các viên chức bầu cử kiểm phiếu bầu tại một phòng phiếu ở Donetsk, miền đông Ukraine, 2/11/14
Các viên chức bầu cử kiểm phiếu bầu tại một phòng phiếu ở Donetsk, miền đông Ukraine, 2/11/14

Nhóm ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine đã bỏ phiếu trong cuộc bầu cử gây nhiều tranh cãi mà Ukraine và các nước phương Tây tuyên bố sẽ không thừa nhận.

Nhóm ly khai kiểm soát các vùng Luhansk và Donetsk ở miền đông Ukraine đã tổ chức bầu cử hôm Chủ nhật để bầu giới lãnh đạo và cơ quan lập pháp trong vùng họ kiểm soát.

Các cơ quan thông tấn Nga trích lời các viên chức bầu cử của cái được gọi là Cộng hòa Nhân dân Donetsk, DNR, nói rằng trên 50% phiếu đã được kiểm, ông Alexander Zakharchenko, quyền thủ tướng DNR, dẫn đầu trong cuộc tranh đua để trở thành lãnh đạo của DNR, chiếm trên 70% phiếu.

Liên hiệp quốc, Liên hiệp châu Âu và Hoa Kỳ gọi cuộc bầu cử của nhóm phiến quân là bất hợp pháp, và nói rằng điều này vi phạm hiến pháp Ukraine và thỏa thuận ngưng bắn được ký kết hôm 5 tháng 9 giữa phe ly khai và chính phủ Ukraine.

Bà Federica Mogherini, tân ủy viên phụ trách chính sách đối ngoại của Liên hiệp châu Âu, EU, hôm Chủ nhật nói rằng khối này sẽ không công nhận cuộc bầu cử, mà bà gọi là “một trở ngại cho tiến trình tiến đến hòa bình của Ukraine.”

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko gọi cuộc bầu cử trong các vùng ly khai là “một trò hề được tiến hành dưới sự đe dọa của xe tăng và súng.”

Hãng thông tấn Nga loan tin rằng Bộ Ngoại giao Nga đưa ra một tuyên bố, vào khuya Chủ nhật, nói rằng họ tôn trọng cuộc bầu cử của thành phần ly khai như một sự bày tỏ y chí của cư dân trong vùng đông nam Ukraine.

Bộ này cũng nói rằng vì cuộc bầu cử, “cực kỳ quan trọng để thực hiện các bước tích cực nhằm thiết lập một cuộc đối thoại bền vững” giữa chính phủ trung ương của Ukraine và thành phần ly khai phù họp với thỏa thuận ngưng bắn đã được ký kết giữa 2 bên hôm 5 tháng 9.

Trước đó hôm Chủ nhật, quân đội Ukraine cho biết có sự di chuyển lớn binh sĩ và khí giới từ Nga vàs các vùng phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine, nơi diễn ra cuộc bầu cử.

Hãng thông tấn loan tin nhìn thấy các hàng quân xa, một số có chở súng phòng không, chạy về hướng phi trường do chính phủ kiểm soát trong vùng Donetsk phiến quân chiếm giữ, nhưng chưa rõ liệu là lực lượng đang có hay mới trong vùng nằm trong tay phiến quân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG