Quốc tế nghi ngờ việc ông Putin ủng hộ cuộc bầu cử Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì cuộc họp về các vấn đề kinh tế và xã hội tại Moscow, ngày 7/5/2014.

Thế giới hoan nghênh, nhưng cũng bày tỏ nghi ngờ về việc tổng thống Nga ủng hộ cuộc bầu cử tổng thống sắp tới của Ukraine. Tổng thống Vladimir Putin ngày hôm qua kêu gọi những nhóm thân Nga tại miền đông Ukraine hoãn cuộc trưng cầu dân ý về độc lập được dự trù tổ chức trong những ngày tới. Ông nói quân đội Nga đã rút lui khỏi vùng biên giới với Ukraine theo như yêu cầu của Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên VOA Zlatica Hoke.

Hôm qua Tổng thống Putin tuyên bố cuộc bầu cử ngày 25 tháng 5 được Kyiv ấn định, là một bước đi đúng hướng, nhưng sự ủng hộ của ông có giới hạn.

“Tôi muốn nhấn mạnh là cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức tại Kyiv đi đúng hướng, nhưng nó sẽ không giải quyết được điều gì nếu tất cả công dân Ukraine không hiểu quyền của họ được bảo đảm như thế nào sau cuộc bầu cử tổng thống.”

Ông Putin đưa ra nhận xét này ngày hôm qua trong chuyến viếng thăm Moscow của một đại diện của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu OSCE, một ngày sau khi các nhà ngoại giao hàng đầu của EU và Hoa Kỳ đe dọa sẽ có những biện pháp chế tài mạnh mẽ hơn nếu Nga làm gián đoạn cuộc bầu cử Ukraine.

Tại Washington, nhà phân tích Stephen Blank, nói rõ ràng là hai vòng chế tài áp đặt trước đây lên Moscow đã bắt đầu có hiệu quả.

“Do đó nếu có thêm chế tài' và những chế tài này sẽ mạnh mẽ hơn' chống lại ngân hàng Nga, ngành năng lượng, và nền kinh tế Nga, thì đây không phải là những việc ông Putin muốn chịu rủi ro.”

Ông Blank nói Nga sẽ tiếp tục lén lút tìm cách gây bất ổn ở Ukraine vì Nga không muốn có một quốc gia Ukraine độc lập, thân Tây phương gần biên giới của họ.

Lãnh tụ ly khai tại vùng Donetsk Ukraine nói mặc dù ông Putin có khuyến cáo như vậy, nhưng cuộc trưng cầu dân ý sẽ diễn ra như dự trù, nếu Kyiv không thỏa mãn những đòi hỏi của họ.

“Quân đội phải trở về căn cứ, tất cả những đơn vị vũ trang bất hợp pháp được thành lập sau ngày 22 tháng 2, kể cả những đơn vị đặc biệt của Vệ binh Quốc gia và Bộ Nội vụ phải được giải giới. Chỉ sau khi những việc này được thực hiện chúng tôi mới có thể thảo luận về việc hoãn cuộc trưng cầu dân ý.”

Kyiv đã điều động lực lượng quân sự chiếm lại các tòa nhà chính phủ bị chiếm tại Donetsk, Slovyansk, Luhansk và những khu vực khác ở miền đông Ukraine. Quyền Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk nói cuộc hành quân này vẫn tiếp tục, song song với những nỗ lực tìm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng.

“Những người có vũ khí và hiện đang nổ súng phải giao nộp vũ khí và chịu trừng phạt. Những người tự nguyện giao nộp vũ khí và rời khỏi các tòa nhà sẽ được ân xá, nếu họ không phạm tội nặng nào.”

Moscow phủ nhận tố cáo cho rằng họ vũ trang cho các phần tử ly khai. Những người này cho đến nay vẫn còn kiểm soát phần lớn các vị trí mà họ đã chiếm.

Nhà phân tích Stephen Blank nói ngay cả trong trường hợp Nga rút quân ra khỏi vùng biên giới, họ cũng có thể dễ dàng điều động binh sĩ tiến vào Ukraine nếu Moscow cho rằng tình hình đã chín muồi.

Diễn biến ở Ukraine:

Hình ảnh từ Ukraine