Phiến quân PKK chấm dứt cuộc ngưng bắn với Thổ Nhĩ Kỳ

Người biểu tình cầm hình lãnh đạo phiến quân người Kurd bị cầm tù Abdullah Ocalan trong cuộc biểu tình phản đối các hoạt động an ninh ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Đảng Công nhân người Kurd (PKK), bị cấm hoạt động, hôm thứ Năm cho biết cuộc ngưng bắn mà họ tuyên bố với Thổ Nhĩ Kỳ trước cuộc bầu cử giờ đây đã kết thúc.

Trong thông cáo được loan tải bởi hãng tin Firat thân người Kurd, PKK nói rằng sự thay đổi chính sách này phát xuất vì điều mà họ gọi là sự chú trọng của chính phủ vào chiến tranh và những vụ tấn công mới nhất.

Hôm thứ Tư, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan hứa xúc tiến chiến dịch chống PKK và nói rằng các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục cho tới khi nào đánh bại tất cả các phần tử hiếu chiến.

Đảng AK của ông Erdogan đã mất thế đa số hồi tháng 6, nhưng đã phục hồi vị thế này trong cuộc bầu cử quốc hội hôm Chủ Nhật vừa qua.

Máy bay Thổ Nhĩ Kỳ đã oanh kích các mục tiêu PKK ở miền đông nam, nơi đa số cư dân là người sắc tộc Kurd, và ở miền bắc Iraq, trong lúc các phiến quân thực hiện những vụ tấn công của họ trong vài tháng qua. Giao tranh đã gây tử vong cho hàng trăm người.

Việc chính phủ phát động chiến dịch không kích hồi tháng 7 dẫn tới chỗ PKK huỷ bỏ cuộc ngưng bắn kéo dài 3 năm. Trước cuộc bầu cử nhóm này đã đơn phương tuyên bố ngưng bắn. PPK bị Thổ Nhĩ Kỳ, Hoa Kỳ và Liên hiệp Âu châu xem là một tổ chức khủng bố.

Xung đột giữa Thổ Nhĩ Kỳ với PKK từ năm 1984 đã gây tử vong cho khoảng 40.000 người.