Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch trấn áp người chỉ trích TT Erdogan


Ủng hộ viên của Đảng Công lý và Phát triển (AK), cầmchân dung của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bên ngoài trụ sở đảng tại Istanbul, ngày 2/11/2015.
Ủng hộ viên của Đảng Công lý và Phát triển (AK), cầmchân dung của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bên ngoài trụ sở đảng tại Istanbul, ngày 2/11/2015.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết giới hữu trách đã bắt 35 người trong một chiến dịch nhắm vào những người ủng hộ một giáo sĩ bị tố cáo là tìm cách lật đổ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Những vụ lục soát tại thành phố Izmir ở duyên hải phía tây diễn ra hai ngày sau khi đảng Công lý và Phát triển (AK) của ông Erdogan chiếm lại thế đa số tại quốc hội.

Hãng tin Dogan cho biết cảnh sát đã tới nhiều địa điểm ở Izmir để bắt những viên công chức cấp cao và nhân viên cảnh sát trong khuôn khổ của cuộc điều tra nhắm vào những người ủng hộ giáo sĩ Fethullah Gulen đang ở Mỹ.

Tuần trước, giới hữu trách tiếp thu một trong những tổ chức truyền thông lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ bị tố cáo có liên hệ với ông Gulen. Mấy mươi thương gia và những người khác bị cho là có dính líu tới giáo sĩ này cũng đã bị bắt hồi tháng 5.

Hôm qua, Tổng thống Erdogan nói rằng thế giới nên tôn trọng thắng lợi của đảng ông, rõ ràng là đề cập tới sự phê phán của truyền thông Tây phương đối với những chính sách của chính phủ ông nhằm bóp nghẹt những tiếng nói bất đồng.

Cuộc đầu phiếu hôm chủ nhật là tự do và êm thắm, nhưng các nhà quan sát bầu cử quốc tế lên án những sự hạn chế đối với giới truyền thông trong thời gian trước ngày bầu cử, việc chính phủ tiếp thu công ty truyền thông và những vụ điều tra hình sự nhắm vào những nhà báo bị cho là ủng hộ khủng bố hoặc phỉ báng ông Erdogan.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest hôm qua cho biết chính phủ của Tổng thống Obama đã nêu ra những mối quan tâm ở nơi công khai lẫn chốn riêng tư về “tự do báo chí, tự do ngôn luận và tự do hội họp ở Thổ Nhĩ Kỳ.” Ông nói Tòa Bạch Ốc “quan tâm sâu sắc tới việc các cơ quan truyền thông và những nhà báo phê phán chính phủ bị gây sức ép và bị hăm doạ trong cuộc vận động bầu cử.”

Ông Andreas Gross, người dẫn đầu một phái đoàn nghị sĩ của Hội đồng Âu châu, hôm qua nói với các nhà báo rằng “Điều không may là chúng tôi đã kết luận là cuộc vận động này không công bằng và có quá nhiều bạo động và quá nhiều sợ hãi.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG