TT Karzai khuyến khích Pakistan tham dự hội nghị Bonn

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đang khuyến nghị Pakistan đổi ý về việc tẩy chay hội nghị quốc tế sắp tới tại Bonn bàn về tương lai của Afghanistan.

Ông Karzai đã gọi điện thoại cho ông Yousuf Raza Gilani, Thủ tướng Pakistan, yêu cầu chính phủ Pakistan tham gia hội nghị vào ngày thứ Hai tại Bonn, nước Đức. Lãnh đạo Afghanistan cũng ngỏ lời chia buồn về mất mát mà Pakistan phải gánh chịu trong các cuộc không kích của NATO vào tuần trước.

Quyết định không tham dự hội nghị tại Bonn trong tuần tới được các giới chức Pakistan loan báo trước đó trong ngày hôm nay để phản đối cuộc không kích của NATO làm thiệt mạng 24 binh sĩ Pakistan tại khu vực biên giới giữa Afghanistan và Pakistan. Hội nghị này, nhằm triển khai chiến lược ổn định Afghanistan khi lực lượng liên quân triệt thoái vào những năm sắp tới.

Các giới chức quân sự Pakistan nói họ tin rằng NATO đã cố ý thực hiện những vụ không kích kể trên. Ngỏ lời với báo chí hôm thứ Ba, tướng Ashfaq Nadeem cũng đặt câu hỏi là liệu Islamabad sẽ có được tham dự vào cuộc điều tra của Washington trong vụ này hay không.

Bà Merkel, Thủ tướng Đức, nói bà hy vọng Pakistan sẽ thay đổi ý định về việc tẩy chay hội nghị.