Đường dẫn truy cập

Pakistan hạ lệnh cho Hoa Kỳ rút khỏi 1 căn cứ của họ vì vụ tấn công của NATO


Người biểu tình đốt 1 hình nộm tượng trưng cho Mỹ trong cuộc biểu tình phản đối 1 cuộc tấn công xuyên biên giới của NATO, tại Karachi, 27/11/2011
Người biểu tình đốt 1 hình nộm tượng trưng cho Mỹ trong cuộc biểu tình phản đối 1 cuộc tấn công xuyên biên giới của NATO, tại Karachi, 27/11/2011

Pakistan đã ra lệnh cho Hoa Kỳ rút khỏi một căn cứ quân sự trong lãnh thổ của họ, sau khi đóng cửa 2 trục lộ chính băng ngang qua Pakistan để chuyên chở tiếp liệu vào Afghanistan. Phẫn nộ của công chúng dâng cao sau khi NATO hạ sát 24 quân nhân Pakistan trong một vụ tấn công ngang qua biên giới hôm thứ Bảy.

Các lực lượng Hoa Kỳ được lệnh phải rút khỏi căn cứ không quân Shamsi ở tây nam Pakistan, nơi thỉnh thoảng Hoa Kỳ đáp máy bay không người lái dùng để tấn công những phần tử chủ chiến trên lãnh thổ Pakistan.

Pakistan đã hạ lệnh cho Hoa Kỳ phải rút khỏi căn cứ này một ngày sau khi cắt đứt 2 trục lộ chính dùng để chuyên chở những tiếp liệu không phải là vũ khí đến cho các lực lượng đồng minh do Hoa Kỳ lãnh đạo ở Afghanistan.

Tổng thư ký NATO, ông Anders Fogh Rasmussen nói vụ phi cơ Mỹ giết 24 quân nhân Pakistan hôm thứ Bảy là một "tai nạn thê thảm không chủ ý." Ông cũng đã nói với thủ tướng Pakistan rằng vụ tấn công lần này là "không thể chấp nhận và thật đáng trách, cũng như những cái chết của người Afghanistan và nhân viên quốc tế."

Trong lúc còn chờ cuộc điều tra của NATO, Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan đã gọi điện thoại cho Ngoại trưởng Hoa Kỳ để chuyển tới bà "cảm nghĩ phẫn nộ sâu xa" tại Pakistan. Bà nói vụ tấn công cho thấy "sự bất chấp hoàn toàn luật quốc tế và mạng sống con người, và đã làm hỏng tiến bộ của hai nước trong việc cải thiện các quan hệ." Bà Clinton trả lời rằng bà rất buồn về vụ việc, và hứa sẽ cộng tác với Pakistan trong vấn đề này.

Pakistan cũng đang xét lại quyết định tham dự một hội nghị quan trọng tìm hòa bình cho Afghanistan tại Bonn trong tháng tới, nhưng chưa đưa ra loan báo chung cuộc.

Thượng tướng hồi hưu Talat Masood là một chuyên gia về các vấn đề chiến lược của Pakistan. Ông nói vụ tử vong của các quân nhân này là một đòn nghiêm trọng thêm vào những ý niệm vốn dĩ đã không tốt của công chúng Pakistan đối với Hoa Kỳ. Ông nói: "Đại đa số dân chúng Pakistan cho rằng đây là một hành động cố ý xâm lược của Hoa Kỳ. Càng ngày công chúng càng mang cảm nghĩ bài Mỹ, và dĩ nhiên, đây là một công cụ đắc lực cho báo chí loan truyền cảm nghĩ mang tính dân tộc chủ nghĩa."

Các đài truyền hình của Pakistan đã công bố những hình ảnh đám tang các quân nhân hôm Chủ nhật. Quan tài các quân nhân được phủ cờ Pakistan và được máy bay đưa về quê của từng người một để chôn cất.

Chuyên gia Masood nói một cuộc điều tra cặn kẽ và minh bạch về lý do tại sao và bằng cách nào vụ không kích đã diễn ra có thể sẽ là một cơ hội để xoa dịu một số cảm nghĩ phẫn nộ tại quốc gia này. Ông cho biết tiếp: "Theo tôi nếu như Pakistan hoàn toàn tin tưởng vào cuộc điều tra, và nếu như sự thực cho thấy đây là một vụ tính toán sai lầm lớn của nhân viên thám báo, và họ ngỏ lời xin lỗi, và bồi thường, thì chắc chắn phản ứng của dân chúng sẽ khác."

Thủ lãnh al-Qaida Osama bin Laden đã dùng Afghanistan làm căn cứ để lên kế hoạch và thực hiện các vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2011. Lực lượng đặc biệt của Hoa Kỳ đã hạ sát bin Laden tại một dinh cơ ở Pakistan trước đây trong năm. Lực lượng NATO do Hoa Kỳ lãnh đạo tại Afghanistan vẫn phải đối phó với thách thức tại vùng biên giới Afghanistan giáp ranh Pakistan, nơi các phần tử bạo động vũ trang có căn cứ tại Pakistan vẫn thường hay vượt biên giới xâm nhập vào Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG