Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi hợp tác mặc dù Pakistan tẩy chay Hội nghị Bonn


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Rodham Clinton
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Rodham Clinton

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói cảm thấy tiếc về sự rút lui của Pakistan ra khỏi hội nghị quốc tế bàn về Afghanistan diễn ra vào tuần tới, nhưng hy vọng có thể có được sự hợp tác của Islamabad trong tương lai.

Phát biểu tại buổi họp báo ở Nam Triều Tiên hôm nay, bà Clinton nhấn mạnh rằng Pakistan cũng như Hoa Kỳ có mối quan tâm sâu xa đối với một đất nước Afghanistan an ninh, ổn định, và càng ngày càng dân chủ hơn.

Vẫn theo lời nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ, cả Islamabad và Washington cần phải rút ra bài học từ cuộc không kích của NATO khiến 24 binh sĩ Pakistan thiệt mạng trong các tình huống tranh cãi hôm thứ bảy vừa qua để cả hai nước có thể tiếp tục cùng nhau chống khủng bố.

Ngoại trưởng Mỹ cam kết sẽ có cuộc điều tra nhanh chóng và kỹ lưỡng về sự cố mà bà mô tả là ‘bi thảm’ này.

Giới hữu trách Pakistan loan báo sẽ không tham gia vào hội nghị Bonn diễn ra vào thứ hai tới đây tại Đức, một hành động nhằm phản đối các cuộc không kích của NATO.

Tổng thống Afghanistan, ông Hamid Karzai, kêu gọi Pakistan cân nhắc lại quyết định tẩy chay hội nghị bàn về tương lai của Afghanistan.

Hôm qua, ông Karzai đã gọi điện cho Thủ tướng Yousuf Raza Gilani của Pakistan yêu cầu ông Gilani đừng quay lưng với hội nghị này. Nhà lãnh đạo Afghanistan cũng ngỏ lời chia buồn trước những mất mát của Pakistan.

Giới chức quân đội Pakistan nói họ tin là NATO cố ý mở các cuộc không kích đó. Tướng Ashfaq Nadeem cũng đặt nghi vấn rằng liệu Pakistan có được tham gia vào cuộc điều tra của Washington trong vụ này hay không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG