Dầu tràn vùng Vịnh giết hàng vạn động vật

  • Zulima Palacio

Hàng vạn con chim các loại, rùa và cá heo tại khu vực dầu tràn thuộc vịnh Mexico đã được cứu sống. Tuy nhiên, nhiều con khác đã chết và có những con sống sót có thể phải chịu ảnh hưởng bệnh tật lâu dài.

Tổ chức Bảo tồn Đại dương cho biết kể từ khi vụ dầu tràn xảy ra vào ngày 20 tháng 4, đã có hơn 300 con rùa Con rùa chết hay bị thương tật.

Ông John Hewitt nói tổ chức của ông chỉ có thể rửa sạch và phục hồi được 16 con rùa. Điều kiện sinh sống của loài rùa biển tại đây bình thường đã khó khăn và nay lại càng trở nên khó khăn hơn.

Có 5 loại rùa biển xem vịnh Mexico là nơi an cư lạc nghiệp, 3 loài trong số này bị đe dọa hay có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Ông Hewitt nói thêm là loài cá heo có mũi như một cái chai cũng nằm trong số động vật bị tổn hại. Hồ cá của ông đang chữa trị cho năm con cá heo loại này và ông cũng lo ngại về một số lớn những đàn bò biển sống ngoài khơi Florida.

Chim chóc cũng đang chết với một số lượng lớn. Nhiều đảo trong vùng vịnh là nơi trú ẩn của khoảng 3.400 con chim. Ông Joe Smith, một thú y sĩ tại vườn thú dành cho trẻ em thuộc Fort Wayne cho biết:

“Tình hình có thể tệ hại hơn nữa.Vùng đất ẩm thấp tại bờ biển Louisiana là nơi sinh sống của một đàn chim di trú khoảng 1,8 triệu con. Đàn chim này dùng những hải đảo làm những chặng dừng chân vào mùa Xuân và mùa Thu. Công nhân cứu hộ đã chữa trị cho hơn 1.000 con chim và phải mất khoảng 1 tiếng đồng hồ mới lau rửa sạch sẽ cho một con chim.”

Những con chim bồ nông nâu thuộc miền Đông nam nước Mỹ làm tổ trên nhóm đảo Berry thuộc vùng Vịnh là chủng loại vừa mới được đưa ra khỏi danh sách loài vật có nguy cơ diệt chủng.

Nói chuyện với các phóng viên tại Washington mới đây, ông Smith cho biết là nhiều con vật sẽ không bao giờ hồi phục hoàn toàn và sẽ được đưa đến các sở thú trên toàn nước Mỹ. Ông nói tiếp:

“Hậu quả lâu dài của dầu là làm cho giảm sút tính miễn nhiễm, làm cho những loài chim này dể bị lây nhiễm và bị bệnh. Hiện đang thiếu những cuộc nghiên cứu dài ngày về sự tồn tại của các loài này, và ảnh hưởng của việc sinh sản trong tương lai của chúng tương đối chưa được biết đến.”

Dầu cũng đe dọa vùng đầm lầy tại Louisiana. Đây là nơi cư trú của hàng trăm chủng loại, những thức ăn và những loại động vật nhỏ nuôi sống các loài cá cũng như những động vật lớn hơn.

Dấu vết của dầu đã xâm nhập vài kilômét trong khu vực đầm lầy. Có rất nhiều sinh vật trải qua thời kỳ ấu trùng trong các đầm lầy cho nên ảnh hưởng của dầu đối với những động vật hoang dã tại những vùng này thật là tai hại và sẽ kéo dài trong một thời gian khá lâu.

Trong nước biển vùng Vịnh, nơi hàng ngàn thùng dầu tràn ra mỗi ngày, những vùng san hô rộng lớn nằm sâu dưới biển đang ngủ yên. Những loại san hô này tồn tại 4.000 năm nay. Không ai biết được những gì sẽ xảy ra cho chúng sau tai họa về môi trường tệ hại nhất nước Mỹ này.