Giáo hoàng ‘không nói lời nào’ về cáo buộc che giấu lạm dụng tình dục

Đức Giáo hoàng Francis trả lời báo chí trên máy bay

Đức Giáo hoàng Francis hôm Chủ nhật ngày 26/8 nói rằng Ngài sẽ không phản hồi lời cáo buộc động trời của một cựu chức sắc hàng đầu của Vatican rằng Ngài đã bao che các cáo buộc lạm dụng tình dục.

Ngài nói với dụng ý bác bỏ rằng nếu mọi người đọc lá thư tố cáo đó thì tự thân sẽ hiểu.

Đức Giáo hoàng Francis đưa ra lời phát biểu này trước các phóng viên trên máy bay bay từ Dublin trở về Rome. Ngài nói rằng sẽ ‘không nói một từ nào’ về tập tài liệu dài 11 trang này vốn kêu gọi Ngài thoái vị. Ngài kêu gọi các nhà báo hãy đọc kỹ lưỡng tập tài liệu đó và hãy tự mình phán xét xem nó có đáng tin hay không.

Lá thư của Tổng giám mục Carlo Maria Vigano, cựu khâm sứ Vatican ở Washington, đã cáo buộc Giáo hoàng Francis là đã biết về những cáo buộc một hồng y Mỹ có tên tuổi đã lạm dụng tình dục trong nhiều năm. Đây là đòn tấn công chưa từng có tiền lệ của một người bên trong Giáo hội nhằm vào Đức Giáo hoàng.

“Tôi đã đọc thư đó sáng nay. Tôi đã đọc nó và tôi sẽ nói thành thật rằng tôi phải nói điều này với quý vị (các nhà báo) và tất cả những ai quan tâm: hãy đọc nó thật kỹ và tự mình đưa ra phán xét,” Ngài nói.

“Tôi sẽ không nói một từ nào về nó. Tôi nghĩ rằng lá thư này tự nó đã nói hết và quý vị có đủ năng lực báo chí để đưa ra kết luận của riêng mình,” Ngài nói.

Tổng giám mục Vigano đã tung quả bom này ra cho các cơ quan truyền thông bảo thủ của Giáo hội Thiên chúa giáo La mã trong khi Đức Giáo hoàng Francis đang có chuyến tông du Ireland vốn bị bao trùm bởi những vụ tai tiếng lạm dụng tình dục của Giáo hội ở Ireland cũng như các quốc gia khác trên thế giới.

Trong thư, ông cáo buộc một danh sách dài các quan chức trước đây và đương nhiệm của Tòa thánh Vatican cũng như Giáo hội Mỹ đã bao che cho các vụ xâm phạm tình dục của Hồng y Theodore McCarrick, tổng giám mục về hưu của Washington D.C.

Ông McCarrick, 88 tuổi, đã từ chức hồi tháng trước trong nỗi hổ thẹn và đã bị tước bỏ các danh hiệu sau khi có cáo buộc rằng ông đã lạm dụng một thiếu niên cách nay 50 năm và đã ép buộc những chủng sinh nam nằm chung giường với ông.

Sử dụng giọng điệu hết sức thẳng thừng, Tổng giám mục Vigano nói rằng các hành vi che đậy của Giáo hội giống như ‘âm mưu ém nhẹm không khác chi những gì xảy ra ở các tổ chức mafia’.

“Giáo hoàng Francis đã nhiều lần yêu cầu Giáo hội phải minh bạch tối đa,” Vigano, người trước đây đã từng chỉ trích Giáo hoàng, viết.

“Trong thời khắc cực kỳ sống còn này đối với Giáo hội Hoàn vũ, trong thời khắc cực kỳ hệ trọng của ông ấy đối với Giáo hội Hoàn vũ, ông ấy nên thừa nhận những sai lầm của mình và, để tuân theo nguyên tắc tuyệt đối không khoan nhượng, Giáo hoàng Francis nên là người đầu tiên phải làm gương cho các hồng y và giám mục đã giấu diếm các vụ xâm hại của McCarrick và phải từ chức cùng với tất cả bọn họ,” ông Vigano viết.