Các thị trường chứng khoán chính sụt giá vì lo ngại về kinh tế châu Âu

Chỉ số thị trường chứng khoàn châu Âu giảm mạnh hôm thứ Ba vì các nhà đầu tư lo ngại về nền kinh tế co cụm trong khối đồng tiền chung châu Âu gồm 17 quốc gia, và lo ngại không biết Hy Lạp có thể thành công trong việc xin xóa một phần lớn số nợ của họ hay không.

Các thị trường chứng khoán London, Frankfurt và Paris giảm 2% hay hơn sau khi Liên Hiệp châu Âu xác nhận kinh tế của khu vực đồng euro đã giảm trong 3 tháng cuối của năm 2011, trong khi thị trường New York giảm hơn 1%.

Phúc trình của Liên Hiệp châu Âu được đưa ra giữa lúc Hy Lạp sắp đến hạn chót vào thứ Năm để phải có được những thỏa thuận từ những chủ nợ tư để được xóa hơn một nửa số nợ mà quốc gia này còn thiếu, 142 tỉ đô la.

Nhưng có những dấu hiệu cho thấy là không phải tất cả những chủ nợ sẽ đồng ý xóa nợ, khiến cho chính phủ Hy Lạp bị buộc phải quịt nợ bất đắc dĩ đối với của một số chủ nợ.

Hy Lạp đang tìm cách cắt giảm nợ như trong khuôn khổ của một kế hoạch giới lãnh đạo châu Âu đề ra để cứu nguy với khoản tiền mới 172 tỉ đô la, khoản tiền thứ nhì trong 2 năm, để tránh khỏi rơi vào tình trạng vỡ nợ vào sau này trong tháng.

Ủy viên kinh tế Liên Hiệp châu Âu, ông Olli Rehn, nói khối đồng euro “hiện đang trong tình trạng suy thoái nhẹ.” Nền kinh tế của khối này giảm 0,3% từ tháng 10 đến hết tháng 12 năm ngoái và giới lãnh đạo khối này cho biết việc suy thoái vẫn tiếp tục trong những tháng đầu của năm 2012.

Nếu như tình trạng co cụm được xác nhận trong những tuần lễ sắp tới thì đây sẽ là cơn suy thoái chính thức được công nhận lần thứ nhì của khối đồng euro trong 3 năm.