Cựu Thống đốc Richardson rời Cuba không được gặp người Mỹ bị tù

Cựu Thống đốc bang New Mexico Bill Richardson (phải) ngồi trong khách sạn sau một cuộc họp báo ở Havana, Cuba

Cựu Thống đốc New Mexico Bill Richardson nói ông sẽ rời Cuba hôm thứ Tư sau khi thất bại không thể vận động cho một nhà thầu Mỹ hiện đang thọ án tù 10 năm trên đảo quốc này được trả tự do.

Nhà thầu này bị kết tội chống lại nhà nước cộng sản.

Ông Richardson đưa ra tuyên bố này hôm thứ Ba tại Havana, sau khi ông nói là ông sẽ ở lại Cuba cho tới khi nào có cơ hội được thăm ông Alan Gross 62 tuổi.

Ông Richardson nói với các phóng viên rằng kết luận của ông là có lẽ chính phủ đảo quốc quyết định không muốn cải thiện quan hệ với Hoa Kỳ. Ông Richardson nói ông thất vọng về cách ông được đối xử trong chuyến viếng thăm riêng tư theo lời mời của Cuba.

Ông Richardson đến đảo quốc vùng biển Caribê thứ Tư tuần trước. Cựu Thống đốc New Mexico thường phục vụ như là một người chuyên giải quyết những rắc rối ngoại giao tại Cuba và Bắc Triều Tiên, nói việc trả tự do cho ông Gross là “then chốt” trong việc cải thiện mối quan hệ băng giá giữa Washington và Havana.

Ông Richardson đến thăm Cuba cách đây một năm trong chuyến đi tương tự, gặp Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez để thảo luận về việc ông Gross bị giam. Vào thời điểm đó, ông Richardson nói ông được Cuba cho biết là trường hợp ông Gross đang trong thời điểm điều tra và pháp lý rất nhạy cảm.

Gia đình ông Gross đã tìm cách vận động cho ông được trả tự do vì lý do nhân đạo, nói rằng sức khỏe ông bị suy yếu và mẹ cũng như con gái ông đều bị ung thư.

Tháng trước Tòa án Tối cao Cuba bác bỏ kháng cáo của ông Gross. Ông Gross bị bắt vào tháng 12 năm 2009 về tội mang các thiết bị thông tin vào Cuba.

Vào thời điểm bị bắt, ông Gross đang làm việc cho một công ty tư có hợp đồng với Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ.

Ông bị cáo buộc phân phát các thiết bị Internet và điện thoại vệ tinh cho những tổ chức bất đồng chính kiến Cuba. Ông Gross nói ông cố cải thiện việc truy cập vào Internet cho một nhóm nhỏ cộng đồng dân Do Thái trên đảo và hành động của ông không phải là một mối đe dọa cho chính phủ Cuba.