Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ giải mật nhiều tư liệu về sự kiện vịnh Con Heo


Vị trí Vịnh Con Heo (Bay of Pigs) trên bản đồ Cuba
Vị trí Vịnh Con Heo (Bay of Pigs) trên bản đồ Cuba

Các tư liệu mới được giải mật cho biết một điệp viên CIA đã rủi ro bắn vào các phi công phe mình, trong cuộc xâm nhập thất bại tại vịnh Con Heo, Cuba, vào năm 1961.

Các tư liệu được công bố hôm thứ Hai, do kho văn khố An ninh Quốc gia của trường Đại học George Washington.

Theo tư liệu này, điệp viên trên đã bắn súng trường và súng máy vào máy bay B-26 mà CIA đã cấp cho lực lượng xâm nhập của người Cuba lưu vong.

Chính những người lưu vong Cuba đã lái các chiến đấu cơ, và những máy bay này được ngụy trang giống như máy bay quân sự của Cuba. Tư liệu trích thuật lời điệp viên CIA nói rằng một vài máy bay của lực lượng lưu vong đã bị bắn vì khó phân biệt với máy bay Cuba.

Không rõ có người nào bị trúng đạn trong tai nạn bắn lầm kể trên hay không.

Vụ tiết lộ xảy ra khoảng 2 tuần sau khi Hoa Kỳ công bố 4 bộ hồ sơ liên quan đến lịch sử chính thức của CIA về cuộc tấn công thất bại vào chính phủ của chủ tịch Fidel Castro thời đó.

Việc tiết lộ tư liệu là để đáp trả một vụ kiện của Văn Khố. Còn lại một bộ hồ sơ chưa tiết lộ.

Vào ngày 17 tháng 4 năm 1961, khoảng 1.500 người Cuba lưu vong do CIA huấn luyện đã đổ bộ lên bờ biển phía nam Cuba, với hy vọng kích động một cuộc nổi dậy.

Ông Castro được cảnh báo về vụ xâm nhập và có dư thời gian chuẩn bị lực lượng. Phần lớn những người lưu vong đã bị bắt và bị giam giữ trên đảo quốc.

Ông John F. Kennedy là Tổng thống Mỹ vào thời kỳ xảy ra cuộc xâm nhập thất bại đã lãnh trách nhiệm về vụ này. Nhiều người lưu vong Cuba đã qui trách cho Tổng thống Kennedy về thất bại này, cho rằng ông Kennedy đã không hỗ trợ đủ cho họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG