Năm nhân viên Blackwater bị truy tố tội giết hại thường dân Iraq

Bộ Tư pháp Hoa kỳ đã quyết định truy tố 5 người Mỹ làm nhân viên bảo vệ an ninh theo khế ước về tội giết hại 14 thường dân Iraq không vũ trang và gây thương tích cho 20 người khác. Từ Washington, thông tín viên Meredith Buel của đài chúng tôi có bài tường thuật chi tiết sau đây.

Năm người này làm việc cho Blackwater Worldwide, một công ty an ninh của Mỹ, và bị truy tố về các tội giết người không dự mưu, mưu toan giết người, và vi phạm luật lệ về vũ khí.

Những cáo trạng này phát sinh từ sự việc xảy ra hồi tháng 9 năm 2007 tại một bùng binh ở Baghdad khi những nhân viên an ninh dùng súng máy, súng phóng lựu và súng bắn tỉa bắn vào thường dân.

Một nhân viên thứ sáu của Blackwater liên can tới vụ nổ súng này đã đồng ý nhận tội.

Ông Patrick Rowan, trợ lý Bộ trưởng tư pháp đặc trách an ninh quốc gia, phát biểu như sau trong cuộc họp báo hôm thứ hai.

Ông Rowan nói: "Lệnh khởi tố và thỏa thuận nhận tội ngày hôm nay là một sự nhắc nhở để mọi người biết rằng những ai thực hiện những vụ tấn công thường dân vô cớ và trái phép, bất luận là trong thời kỳ có xung đột hay thời bình, đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật."

Công ty Blackwater nói rằng các nhân viên bảo vệ này đã bị nhắm bắn trong lúc bảo vệ một đoàn xe của nhân viên ngoại giao Mỹ và họ đã hành động để tự vệ.

Tuy nhiên, ông Jefferey Taylor, biện lý liên bang đặc khu Washington, nói rằng những người Iraq bị giết hại trong vụ này là thường dân.

Ông Taylor nói: "Những nạn nhân của vụ bắn giết này không ai có vũ trang. Không ai là quân nổi dậy. Nhiều người đã bị bắn trong lúc đang ở trên các chiếc xe dân sự đang tìm cách chạy xa ra khỏi đoàn công voa. Một nạn nhân bị bắn vào ngực trong lúc đang đứng trên đường với hai tay giơ cao. Một người khác bị thương vì một quả lựu đạn bắn vào một trường học của nữ sinh ở gần đó."

Vụ bắn giết này đã gây ra một làn sóng bất bình và làm căng thẳng cho mối quan hệ giữa Washington với Baghdad.

Vụ việc này đã khiến các giới chức Iraq đòi được quyền truy tố những nhân viên an ninh Mỹ làm việc theo hợp đồng, và chính phủ Iraq đã giành được quyền này trong một hiệp định an ninh song phương bắt đầu có hiệu lực vào tháng tới.

Ông Joseph Persichini, một viên chức của Cục Điều tra Liên bang, nói rằng vụ bắn giết này là một hành vi vi phạm các quyền cơ bản của con người.

Ông Persichini nói thêm: "Những người bị truy tố hôm nay đã biểu lộ một thái độ bất chấp trắng trợn đối với những giá trị cốt lõi của Hiến pháp Hoa kỳ và đã không tuân thủ luật pháp và đã không tôn trọng mạng sống con người. Những người này phải chịu trách nhiệm về những hành động của họ, không phải chỉ để bảo vệ sự toàn vẹn phẩm cách của người dân nước Mỹ, mà của cả những người đàn ông, phụ nữ và trẻ em Iraq – những người mà mạng sống đã bị tước đoạt."

Năm bị cáo đã ra nộp mình với nhà chức trách và các luật sư biện hộ nói rằng thân chủ của họ không có tội.

Blackwater là nhà thầu an ninh lớn nhất ở Iraq và cung cấp nhân viên có vũ trang để bảo vệ cho các nhà ngoại giao.

Công ty này không bị truy tố trong vụ án loan báo ngày hôm qua.