Đường dẫn truy cập

Zelenskyy cảnh báo Nga tăng cường tấn công bằng máy bay không người lái


Máy bay không người lái của Iran Shahed-136 được Nga sử dụng để tấn công vào Kyiv, Ukraine ngày 17/10/2022.
Máy bay không người lái của Iran Shahed-136 được Nga sử dụng để tấn công vào Kyiv, Ukraine ngày 17/10/2022.

Các lực lượng Nga không kích vào nhiều khu vực ở Ukraine đêm qua, trong khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cảnh báo rằng Nga có thể tăng cường sử dụng máy bay không người lái do Iran sản xuất.

Các quan chức Ukraine ngày 2/1 cho biết các cuộc tấn công mới nhất từ phi đạn và pháo binh của Nga đã nhắm vào thành phố Druzhkivka ở khu vực Donetsk phía đông, cũng như Kharkiv ở phía đông bắc Ukraine và Dnipropetrovsk ở phía đông nam của nước này.

Ông Zelenskyy nói trong bài phát biểu trực tuyến hàng đêm hôm 2/1 chính phủ của ông có thông tin rằng Nga đang lên kế hoạch cho “một cuộc tấn công kéo dài” bằng máy bay không người lái Shahed mà họ đã sử dụng trong những tháng gần đây để nhắm vào các mục tiêu trên khắp Ukraine.

Ông Zelenskyy cho biết Nga có thể đang đặt cược vào “sự kiệt quệ của người dân, lực lượng phòng không, lĩnh vực năng lượng của chúng tôi”, khi ông ca ngợi những người tham gia bảo vệ Ukraine khỏi các cuộc tấn công từ trên không.

Sáng ngày 2/1, Nga cho biết 63 binh sĩ của họ đã thiệt mạng hôm 31/12 trong các cuộc tấn công bằng phi đạn của Ukraine vào khu vực của họ ở thị trấn Makiivka do Nga kiểm soát trong vùng Donetsk của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga nói Ukraine đã tấn công địa điểm Makiivka bằng bốn trong số sáu phi đạn được bắn từ Hệ thống Rốc-két Pháo binh Cơ động Cao (HIMARS) mà Hoa Kỳ đã điều động cho lực lượng Ukraine. Nga nói họ đã bắn hạ hai trong số các phi đạn bay tới.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine dường như đã thừa nhận cuộc tấn công, cho biết hôm 2/1 rằng Makiivka đã bị trúng đạn và 10 xe quân sự của Nga đã bị phá hủy hoặc hư hỏng.

Ông Daniil Bezsonov, một quan chức cấp cao do Nga bổ nhiệm tại các khu vực mà Moscow kiểm soát ở vùng Donetsk, cho biết tòa nhà có quân đội Nga đã hứng chịu một “đòn nặng nề”.

“Có người chết và bị thương, con số chính xác vẫn chưa được biết”, ông Bezsonov nói trên ứng dụng nhắn tin Telegram. “Tòa nhà đã bị hư hại nặng nề.”

Các blogger theo chủ nghĩa dân tộc thân Nga sôi sục trước vụ tấn công và đổ lỗi cho các quan chức quân đội.

Ông Archangel Spetsnaz Z, một blogger quân đội Nga với hơn 700.000 người theo dõi trên Telegram, viết: “Những gì đã xảy ra ở Makiivka thật kinh khủng.”

“Ai đã nghĩ ra ý tưởng bố trí số lượng lớn nhân sự trong một tòa nhà, nơi mà ngay cả một kẻ ngốc cũng hiểu rằng ngay cả khi bị pháo kích, sẽ có rất nhiều người bị thương hoặc chết?” ông nói.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG