Đường dẫn truy cập

Tổng thống Yemen kêu gọi chuyển quyền qua bầu cử


Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh nói chuyện với dân chúng trong lúc binh sĩ bắn vào người biểu tình đòi đưa ông Saleh ra xét xử về tội ác chống nhân dân Yemen, ngày 25/9/2011
Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh nói chuyện với dân chúng trong lúc binh sĩ bắn vào người biểu tình đòi đưa ông Saleh ra xét xử về tội ác chống nhân dân Yemen, ngày 25/9/2011

Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh tuyên bố ông cam kết chuyển giao quyền lực một cánh ôn hòa thông qua cuộc bầu cử Tổng thống. Ông Saleh đưa ra cam kết vừa kể trong bài diễn văn đầu tiên trên truyền hình ngày chủ nhật vừa qua, sau khi đột ngột từ Ả rập Xê-út trở về nước hồi cuối tuần rồi, sau ba tháng phục hồi sức khỏe vì những vết thương trong một âm mưu ám sát ông. Từ Cairo, Thông tín viên đài VOA Edward Yeranian gửi về bài tường thuật sau đây.

Ông Ali Abdullah tuyên bố ông cam kết thực thi một kế hoạch chuyển quyền do Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh đề xuất, nhưng ông đã từ chối ký tên. Ông lập lại một đề nghị trước đó là đối thoại với các đối thủ của ông, tiếp theo là các cuộc bầu cử Tổng thống và quốc hội sớm trước hạn.

Ông Saleh nói rằng mọi người đều tiến tới việc đối thoại, thông cảm và một quá trình chuyển đổi quyền lực hòa bình thông qua cuộc bỏ phiếu. Nhưng ông nói rằng bất cứ cuộc bầu cử nào cũng phải bao gồm cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống, quốc hội và chính quyền địa phương và nếu mọi phía tán thành trên nguyên tắc, thì ông sẽ tuân thủ kế hoạch của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh.

Tổng thống Saleh chỉ trích các đối thủ của ông. Ông nói họ đã đưa đất nước tới tình trạng ông gọi là một cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng và đã diễn ra nhiều hành vi khủng bố.

Nhà lãnh đạo Yemen gọi đó là một cuộc khủng hoảng to lớn và nói rằng các nhà lãnh đạo Yemen phải học hỏi từ những cuộc biểu tình trong mấy tháng vừa qua mà hậu quả là mấy chục người chết và bị thương.

Ông Saleh cám ơn Hoa Kỳ và Ả rập Xê-út đã giúp Yemen đối phó với nạn khủng bố và ông cũng cám ơn các Tiểu vương quốc Ả rập đã cung cấp nhiên liệu cho Yemen.

Ông Saleh lớn tiếng chỉ trích các đối thủ của ông đã khuyến khích tình trạng hỗn loạn và lập luận rằng hiến pháp Yemen cho phép biểu tình ôn hòa, chứ không phải cho thực thi điều mà ông gọi là phá hủy tài sản quốc gia và cướp bóc.

Ông Mohammed al Qadhi, giảng dạy tại đại học Sana’a, nói rằng bài phát biểu của ông Saleh không đưa ra các sáng kiến mới nào và khiến nhiều người thất vọng.

Theo chuyên gia Qadhi, bài phát biểu gây thất vọng vì dân chúng mong muốn và hy vọng ông Saleh đưa ra một phát biểu quan trọng mang tính lịch sử để chấm dứt tình trạng bạo động đang leo thang. Nhưng ông ta đã chẳng nói lên điều gì mới mẻ trong bài diễn văn của mình.

Bài phát biểu của Tổng thống Saleh được đưa ra chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi binh sĩ Yemen nổ súng vào một đám đông biểu tình chống chính phủ ở thủ đô Sana’a làm ít nhất 17 người bị thương và các tin tức nói rằng có ít nhất 1 người biểu tình thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG