Đường dẫn truy cập

Chỉ huy trưởng đội Vệ binh quốc gia Yemen bị người bộ tộc hạ sát


Phụ nữ Yemen giơ bàn tay sơn màu đỏ với hàng chữ "Máu của chúng tôi là nhiên liệu cho cuộc cách mạng" trong một cuộc biểu tình đòi Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh từ chức ở Sana'a, ngày 23/9/2011
Phụ nữ Yemen giơ bàn tay sơn màu đỏ với hàng chữ "Máu của chúng tôi là nhiên liệu cho cuộc cách mạng" trong một cuộc biểu tình đòi Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh từ chức ở Sana'a, ngày 23/9/2011

Các giới chức Yemen nói những người bộ tộc chống đối chính phủ đã tấn công các binh sĩ trung thành với Tổng Thống Ali Abdullah Saleh, giết chết một chỉ huy trưởng quân sự và bắt sống 30 binh sĩ khác.

Trong một thông báo, Bộ Quốc phòng Yemen nói cuộc tấn công xảy ra hôm nay, đánh vào một căn cứ quân sự ở phía Bắc thủ đô Sanaa, đã giết chết ông Ali al-Keleibi, chỉ huy trưởng Đội Vệ Binh Quốc gia thiện chiến của Yemen.

Các giới chức Yemen cho biết 4 người bộ tộc cũng bị giết chết trong cuộc giao tranh.

Hôm qua, Tổng Thống Saleh nói ông muốn thấy một cuộc chuyển giao quyền hành êm thấm thông qua các cuộc bầu cử.

Trong một bài diễn văn trên đài truyền hình, Tổng Thống Saleh nói ông cam kết thi hành một kế hoạch chuyển quyền do Hội Đồng Hợp tác Vùng Vịnh đề xuất, tuy nhiên ông không hứa sẽ từ bỏ quyền lực.

Kế hoạch này vốn trì hoãn bấy lâu nay kêu gọi Tổng Thống Saleh trao quyền cho một vị đứng phó.

Sự xuất hiện của ông Saleh là lần đầu tiên ông ra mắt công chúng từ khi ông trở về thủ đô Sanaa hôm thứ Sáu, sau khi lưu lại Ả rập Xê-út trong 3 tháng để hồi phục sức khỏe sau một âm mưu ám sát.

Tổng Thống Ali Abdullah Saleh nói các cuộc bầu cử phải bao gồm bầu cử Tổng Thống, quốc hội và các cuộc bầu cử địa phương.

Ông Saleh chỉ trích những người chống đối là khích lệ tình trạng rối loạn, nói rằng hiến pháp Yemen cho phép các cuộc biểu tình ôn hòa, nhưng nghiêm cấm các hành động cướp bóc và việc phá hoại tài sản quốc gia.

Quốc vương Abdullah của Ả rập Xê-út nói sáng kiến của các nước vùng vịnh là cách duy nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng. Ông kêu gọi tất cả các bên ở Yemen hãy tự chế để tránh thêm bạo động và giết chóc.

Tổng Thống Saleh đọc diễn văn vài giờ sau khi các binh sĩ Yemen nổ súng vào một đám đông những người biểu tình chống chính phủ ở Sanaa, gây thương tích cho 18 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG