Đường dẫn truy cập

Ngưng bắn ở Yemen bắt đầu giữa tình trạng bất ổn đầy chết chóc


Người biểu tình ném đá vào xe của lực lượng an ninh Yemen
Người biểu tình ném đá vào xe của lực lượng an ninh Yemen

Bầu không khí yên tĩnh đầy đe dọa bao trùm thủ đô Yemen tối thứ Ba sau khi cuộc thương thảo ngưng bắn của Phó Tổng Thống Abed Rabbo Mansour Hadi giúp tạm ngưng được các vụ đụng độ kéo dài trong 3 ngày làm thiệt mạng hơn 70 người và hằng trăm người khác bị thương.

Cả quân đội chính phủ lẫn các binh sĩ bất đồng chánh kiến bày tỏ quyết tâm ủng hộ cuộc hưu chiến. Các binh sĩ bất đồng chánh kiến trung thành với ông Ali Mohsen al-Ahmar, một tướng lãnh hàng đầu đã bỏ ngũ để đứng về phe đối lập hồi tháng Ba.

Sáng thứ Ba, ít nhất đã có 23 người bị giết tại Sana'a khi giao tranh gia tăng ác liệt và lan ra các khu vực sôi động trong thủ đô trước khi cuộc hưu chiến có hiệu lực lúc màn đêm buông xuống.

Các vụ đụng độ đã buộc hằng ngàn thường dân chạy khỏi Sana'a để tìm nơi nương náu tương đối an toàn hơn tại những khu vực nông thôn.

Hôm Thứ Ba, Hoa Kỳ đã lên án cuộc vụ bạo động này và kêu gọi tất cả mọi phe phái hãy tự kiềm chế.

Giới trẻ Yemen lãnh đạo phong trào phản kháng đã gia tăng các cuộc biểu tình hồi tuần trước, tức giận sau khi Tổng Thống Ali Abdullah Saleh chỉ thị cho Phó Tổng Thống thương thảo về một thỏa thuận chia quyền.

Nhiều người gọi hành động này là chiến thuật hoãn binh mới nhất của Tổng Thống khi ông né tránh những đòi hỏi buộc ông từ chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG