Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Yemen đề xuất kế hoạch chuyển tiếp


Người biểu tình phản đối Tổng thống Ali Abdullah Saleh tuần hành ở Sana'a hôm 2/4/2011.
Người biểu tình phản đối Tổng thống Ali Abdullah Saleh tuần hành ở Sana'a hôm 2/4/2011.

Các lãnh đạo đối lập Yemen đang hối thúc Tổng thống Ali Abdullah Saleh từ chức và chuyển giao quyền lực cho phó tổng thống.

Đây là lần đầu tiên phe đối lập đưa ra một đề xuất có thể sẽ chấm dứt các cuộc biểu tình đẫm máu phản đối ông Saleh vốn đã nổ ra từ cuối tháng Giêng.

Kế hoạch của phe đối lập kêu gọi phó tổng thống của ông Saleh là ông Abd al-Rab Mansur al-Hadi làm tổng thống lâm thời và giám sát việc tái cơ cấu quân đội cũng như lực lượng an ninh.

Tổng thống Saleh đã đề nghị chuyển giao quyền lực sau khi các cuộc bầu cử mới được tiến hành, có thể là vào cuối nhiệm kỳ của ông vào năm 2013. Ông đã nắm quyền trong suốt 32 năm qua.

Phe đối lập Yemen đã yêu cầu thành lập một hội đồng tổng thống để lãnh đạo đất nước trong giai đoạn chuyển tiếp kéo dài 6 tháng. Họ nói rằng họ đang tìm cách cải cách hiến pháp và tổ chức bầu cử.

Hôm nay, những người biểu tình phản đối ông Saleh và những người ủng hộ chính phủ đã tiến hành các cuộc tuần hành riêng rẽ ở thủ đô Sana’a. Các cuộc tuần hành của phe đối lập cũng được tổ chức ở các thành phố khác. Tin cho hay ít nhất 5 người biểu tình đã bị thương trong các vụ đụng độ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG