Đường dẫn truy cập

'Xã Sơn Lôi bị cách ly nhưng tình hình dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát'


Người dân truyền nhau những can nước tại một chốt kiểm soát ở Sơn Lôi.
Người dân truyền nhau những can nước tại một chốt kiểm soát ở Sơn Lôi.

Xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc đã bị cô lập hoàn toàn từ sáng 13/2 sau khi UBND tỉnh Vĩnh Phúc quyết định khoanh vùng dịch, khiến ước lượng 10,000 người bị cách ly, các hãng tin quốc tế AFP và AP, và cả báo New York Times đưa tin. Quyết định cách ly áp dụng với dân, công nhân, và những người thuê trọ ở xã Sơn Lôi, nơi có 6 ca nhiễm virus corona.

Xã Sơn Lôi là một vùng nông thôn nằm cách Hà nội hơn 40 km. Địa phuong này là nơi có nhiều người xét nghiệm dương tính với Covid-19 nhất tại Việt Nam. Một số người mới trở về từ Vũ Hán, ổ dịch Covid-19 tại Trung Quốc.

Để chặn dịch Covid-19UBND tỉnh Vĩnh Phúc hôm 12/2 ra quyết định cách ly và kiểm soát y tế toàn bộ xã Sơn Lôi trong 20 ngày – tức là cho tới ngày 3/3 năm nay.

Sáng thứ Năm, 12 chốt kiểm soát đã được lập ở tỉnh Vĩnh Phúc tại các ngả đường dẫn vào xã Sơn Lôi. AFP tường thuật rằng cảnh sát mang khẩu trang canh gác các chốt kiểm soát cùng với quân đội và các lực lượng y tế.

Trang mạng Vnews cho biết tất cả các hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí, du lịch trong địa bàn này đều bị tạm ngưng, và học sinh được nghỉ học đến ngày 22/2.

Đài phát thanh RFI tường thuật rằng nhiều làng xã với tổng cộng 10.000 dân đã bị cách ly sau khi 6 ca nhiễm virus corona (Covid-19) được phát hiện tại đó. Ca mới nhất được phát hiện hôm nay, thứ Năm 13/2.

Nạn nhân mới nhất là một người đàn ông 50 tuổi, ông là cha của một phụ nữ đã lây nhiễm virus corona khi cùng đoàn 8 nhân viên người Việt được một công ty Nhật Bản cử sang Vũ Hán, để dự một khóa học tập chuyên môn. Khóa học tập đã bị cắt ngang vì vụ bột phát virus corona, và đoàn 8 người trở về Việt Nam ngày 17/1. Trong 8 người, 6 người đã xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Báo chí Việt Nam trích dẫn Bộ Y tế cho biết sẽ cử tổ công tác đặc biệt và các đội phòng chống dịch tới Vĩnh Phúc để giúp thực hiện các biện pháp nhằm ứng phó Covid-19.

Hãng tin AFP của Pháp dẫn lời một dân làng tên Tran Vn Minh cho biết là chính quyền kêu gọi dân chúng nên tránh những nơi tụ tập đông người, ông nói sinh hoạt của dân cư tại đây đã bị tác động nặng vì Covid-19, bởi vì đa số lệ thuộc vào công việc xây dựng và sơn sửa nhà cửa.

"Thực ra bệnh này tỷ lệ tử vong nó không cao lắm đâu, chỉ có 2%. Nếu cảnh giác, quản lý tốt , điều trị tốt, quy vùng dịch tốt, thì chắc là không đến nỗi nào."
Bác sĩ Đồng Ngọc Khanh, nuyên Giám đốc Bệnh viện Hoàn Mỹ Sai-gòn


Trong cuộc trao đổi với VOA-Việt ngữ, Bác sĩ Đồng Ngọc Khanh, nguyên Giám đốc BV Hoàn Mỹ Sài Gòn , nhận định về tình hình dịch ở xã Sơn Lôi, tỉnh Vĩnh Phúc:

“Hiện giờ thì chưa có gì nguy hiểm lắm đâu, thì cũng có báo động và có cách ly xã đó, tại vì nếu xã đó mà để thả lỏng thì người dân sẽ đi nhiều nơi, và virus đó mình sẽ không kiểm soát được. Cái mô hình chống dịch bao giờ cũng vậy. Chỗ nào là ổ dịch thì phải quy lại thôi. Kiểm soát thứ nhất là người vào người ra, những người nào có biểu hiện thì phải tập trung điều trị. ”

Việt Nam đã chuẩn bị như thế nào để chặn Covid-19?

Bác sĩ Đồng Ngọc Khanh: “Về mặt chuẩn bị thì trên báo trên đài thường xuyên nhắc nhở về tình trạng virus Covid-19. Các cơ quan nào tiếp xúc với dân như các cơ quan chính quyền, cơ quan hành chánh, cơ quan y tế… đều phải trang bị khẩu trang y tế, và nếu như có dịch thì mình sẽ phân luồng vào các khu cách ly. Đặc biệt ở Saigon thì có bệnh viện Quận 3 họ đã có một khu cách ly rất là tốt. Những trường hợp nào mà có yếu tố từ Vũ Hán về hay có tiếp xúc với người nước ngoài thì theo dõi rất kỹ, nếu có nghi ngờ là cách ly hết. Trong mấy phòng cách ly đó cũng tốt.”

Việt Nam chia sẻ một đường biên giới canh phòng lỏng lẻo với Trung Quốc, nơi xuất phát dịch Covid-19. Từ khi virus corona xuất hiện từ đầu tháng 1 năm 2020, cho tới hôm nay, ngày 13/2, có hơn 1.350 người chết vì virus nguy hiểm này, và gần 60.000 người bị lây nhiễm.

Bác sĩ Đồng Ngọc Khanh nói cần bình tĩnh đánh giá dịch bệnh để có thể ứng phó hữu hiệu và chặn sự lây lan của virus cúm xuất phát từ Vũ Hán.

Ông nói: “Thực ra bệnh này tỷ lệ tử vong nó không cao lắm đâu, chỉ có 2%. Nếu mình cảnh giác, quản lý tốt những ca sốt, ho, nặng ngực, khó thở, biểu hiện phổi phải cách ly tốt, điều trị tốt, và đồng thời quy vùng dịch tốt, thì chắc là không đến nỗi nào.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG