Đường dẫn truy cập

Wikileaks công bố danh sách những địa điểm quan yếu của Mỹ


Wikileaks công bố một danh sách mật của chính phủ Mỹ về hạ tầng cơ sở và những địa điểm tài nguyên trên toàn thế giới, 6/12/2010
Wikileaks công bố một danh sách mật của chính phủ Mỹ về hạ tầng cơ sở và những địa điểm tài nguyên trên toàn thế giới, 6/12/2010

Hôm thứ Hai, Wikileaks công bố một danh sách mật của chính phủ Mỹ về hạ tầng cơ sở và những địa điểm tài nguyên trên toàn thế giới Hoa Kỳ coi như rất quan yếu cho những lợi ích của mình.

Các giới chức Hoa Kỳ và Anh lập tức chỉ trích việc công bố này, nói đây là một hành động làm nguy hại đến nhiều sanh mạng.

Một luật sư của ông Julian Assange, sáng lập viên Wikileaks, người bị Thụy Điển truy nã để trả lời cáo buộc về tội hiếp dâm, hôm thứ Hai nói ông và thân chủ ông đang trong tiến trình dàn xếp gặp cảnh sát Anh để trả lời các câu hỏi.

Danh sách này xuất hiện trên những điện văn ngoại giao của Mỹ từ năm 2008 gồm có những địa điểm sản xuất vắcxin tại châu Âu cũng như những đường cáp dưới biển, những hải cảng và những nguồn tài nguyên khoáng sản và năng lượng trọng yếu từ châu Á đến Brazil.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder hôm thứ Hai lên án bằng những lời lẻ mạnh mẽ việc công bố này và nói an ninh quốc gia của Mỹ bị đặt vào tình trạng đầy rủi ro.

Tại Anh, Bộ trưởng Ngoại giao William Hague gọi việc công bố danh sách là “đặc biệt đáng bị phê phán” và nói việc này mở cửa cho những cuộc tấn công khủng bố vào những mục tiêu sinh tử.

Những điện văn nêu danh sách những vị trí và nói là sự hủy hoại những địa điểm này sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh của Mỹ gồm cả y tế công cộng và sự ổn định kinh tế.

VOA Express

XS
SM
MD
LG