Đường dẫn truy cập

Wikileaks: Phi cơ Mỹ bay trinh sát trên không phận Lebanon


Trang web Wikileaks
Trang web Wikileaks

Các công điện ngoại giao của Hoa Kỳ bị Wikileaks cho công bố cho thấy Hoa Kỳ cho thực hiện những chuyến bay do thám trong không phận của Lebanon năm vào 2008 trong một nỗ lực tìm kiếm các phần tử khủng bố.

Theo các tài liệu bị lộ, phi cơ trong chiến dịch do thám có tên là “Quét Lá Cây Tuyết Tùng”, được xuất phát từ một căn cứ không quân của Anh trên đảo Chypre.

Những tin tức bị lộ cho thấy các giới chức Anh rất lo ngại rằng những phần tử tình nghi bị bắt trong các hoạt động do thám đó sẽ bị các lực lượng Lebanon vi phạm quyền làm người của họ.

Các giới chức này từng lo ngại là nước Anh có thể bị coi như những tòng phạm.

Anh quốc cũng nêu quan ngại rằng lời yêu cầu Hoa Kỳ thực hiện những chuyến bay tình báo này chỉ do bộ Quốc phòng Lebanon đưa ra mà thôi, chứ không phải từ toàn thể chính phủ Lebanon.

Trong một văn thư khác bị lộ cho thấy năm 2008, Bộ trưởng Quốc phòng Lebanon đã đưa ra lời khuyên để làm sao Israel có thể đánh bại nhóm chủ chiến Hezbollah có căn cứ tại Lebanon trong một cuộc chiến trong tương lai.

Trong một diễn biến khác, tờ the New York Times loan tin một công điện bị lộ vào tháng Hai cho biết Bắc triều tiên đã bán 19 phi đạn cho Iran giúp quốc gia Cộng Hòa Hồi giáo này có thể tấn công Tây Âu và Nga.

Trong khi đó tờ the Guardian của Anh nói rằng những công điện từ đại sứ quán Mỹ ở Kabul bị WikiLeaks tiết lộ cho thấy Iran đang tài trợ cho một loạt các thủ lãnh tôn giáo và chính trị ở Afghanistan, và ngay cả để huấn luyện cho các phần tử chủ chiến Taliban.

Vào tháng Mười, Tổng thống Hamid Karzai nói rằng văn phòng của ông nhận những số tiền mặt lớn của Iran, nhưng đây là những khoản viện trợ minh bạch giúp cho chính phủ ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG