Đường dẫn truy cập

WHO: Số ca COVID toàn cầu tăng 11% trong tuần qua, nguy cơ nhiễm Omicron cao


Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 ở Mianmi, bang Florida, Hoa Kỳ.
Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 ở Mianmi, bang Florida, Hoa Kỳ.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết số ca nhiễm COVID-19 được ghi nhận trên toàn thế giới tăng 11% trong tuần qua so với tuần trước đó, trong đó mức tăng lớn nhất là ở châu Mỹ. Mức tăng này tiếp nối vào tình trạng số lượng ca nhiễm tăng dần lên kể từ tháng Mười.

Cơ quan y tế Liên Hiệp Quốc cho biết trong báo cáo dịch tễ học hàng tuần được công bố vào cuối ngày 28/12 rằng có gần 4,99 triệu trường hợp mới được báo cáo trên khắp thế giới từ ngày 20/12 đến 26/12.

Châu Âu chiếm hơn một nửa trong tổng số, với 2,84 triệu ca, mặc dù con số này chỉ tăng 3% so với tuần trước. Khu vực này cũng có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất so với bất kỳ khu vực nào khác, với 304,6 trường hợp mới trên 100.000 cư dân.

WHO cho biết các trường hợp mắc mới ở châu Mỹ tăng 39% lên gần 1,48 triệu người, và khu vực này có tỷ lệ nhiễm cao thứ hai với 144,4 trường hợp mới trên 100.000 cư dân. Chỉ riêng Hoa Kỳ đã có hơn 1,18 triệu ca, tăng 34%.

Các ca mới được báo cáo ở châu Phi cũng tăng 7% lên gần 275.000.

Cơ quan của LHQ nói “rủi ro tổng thể liên quan đến biến thể mới… omicron vẫn rất cao”, đồng thời dẫn ra “bằng chứng nhất quán” cho thấy biến thể dễ lây lan và làm tăng số ca hơn so với biến thể Delta, hiện vẫn chiếm phần đông các ca ở các khu vực trên thế giới.

WHO lưu ý rằng tỷ lệ mắc bệnh đã giảm ở Nam Phi và từ dữ liệu ban đầu từ quốc gia đó, Anh và Đan Mạch dự liệu rằng nguy cơ nhập viện vì omicron sẽ giảm xuống. Nhưng WHO nói rằng cần phải có thêm dữ liệu “để hiểu các dấu hiệu lâm sàng về mức độ nghiêm trọng bao gồm sử dụng oxy, thở máy và tử vong, và mức độ nghiêm trọng có thể bị ảnh hưởng bởi tiêm chủng và / hoặc nhiễm virus trước đó”.

WHO cho biết số ca tử vong mới được báo cáo trên toàn thế giới trong tuần trước đã giảm 4% xuống còn 44.680 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG