Đường dẫn truy cập

WHO khuyến cáo chớ dựa vào vaccine mà chủ quan với COVID


Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus.
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Những tiến bộ gần đây về vaccine COVID-19 là tích cực nhưng Tổ chức Y tế Thế giới quan ngại là việc này sẽ đưa đến một quan niệm ngày càng tăng là dại dịch đang chấm dứt, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố ngày 4/12.

Anh chấp thuận vaccine COVID-19 của Pfizer ngày 2/12, tạo nên hy vọng là cơn thủy triều có thể quay ngược chống lại virus đã giết chết gần 1,5 triệu người trên toàn thế giới, làm thiệt hại kinh tế toàn cầu và đảo ngược cuộc sống bình thường của hàng tỉ người.

“Tiến bộ về vaccine nâng cao tinh thần của chúng ta và nay chúng ta có thể thấy ánh sáng ở cuối đường hầm. Tuy nhiên WHO quan ngại là đang có quan niệm ngày càng tăng là đại dịch COVID-19 đã qua,” ông nói.

Ông Tedros nói đại dịch vẫn còn dài dài và quyết định của người dân và các chính phủ sẽ quyết định tình hình dịch và khi nào dịch kết thúc.

Virus xuất hiện tại Vũ Hán, Trung Quốc, cách đây một năm. Kể từ đó có hơn 65 triệu người bị lây nhiễm virus corona chủng mới trên toàn cầu và 1,5 triệu người đã chết.

Hai vaccine đầy hứa hẹn sẽ sớm được cấp phép sử dụng khẩn cấp của Cơ quan Quản trị Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, và khoảng 20 triệu người Mỹ có thể được tiêm chủng trong năm nay, giúp chặn đứng cơn thủy triều virus tại quốc gia bị tác hại nặng nề nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, ngày 4/12, ông Mike Ryan, chuyên gia khẩn cấp hàng đầu của WHO cũng khuyến cáo chớ chủ quan sau khi có được vaccine. Ông nói dù vaccine là phần chính trong việc chống lại COVID-19, nhưng vaccine không thể tự nó chấm dứt đại dịch.

“Vaccine không có nghĩa là không có COVID-19,” ông nói.

Ông Ryan nói một số nước sẽ phải giữ những biện pháp kiểm soát mạnh mẽ trong một khoảng thời gian trong tương lai, nếu không sẽ gặp nguy cơ các ca bùng phát và đại dịch tái diễn tới lui.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG