Đường dẫn truy cập

WHO đạt thỏa thuận với Pfizer, các nước nghèo sắp được tiêm chủng


Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus.
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Tổ chức Y tế Thế giới ngày 22/1 loan báo đạt được thỏa thuận với hãng Pfizer/BioNTech về 40 triệu liều vaccine COVID-19 và có thể bắt đầu chuyển giao vaccine cho các nước nghèo, các nước có thu nhập từ thấp tới trung bình vào tháng sau theo chương trình COVAX.

Chương trình COVAX do WHO và liên minh vaccine GAVI dẫn đầu, đã ký thỏa thuận hàng trăm triệu liều vaccine để tiêm chủng cho người dân các nước nghèo có lợi tức thấp-trung bình, nhưng việc tiêm chủng chưa bắt đầu. Cho tới nay vaccine của Pfizer là vaccine duy nhất được WHO chấp thuận khẩn cấp.

CEO của Pfizer, Albert Bourla, cho biết 40 triệu liều, một phần trong tổng sản lượng khoảng 2 tỉ liều của công ty trong năm nay, sẽ được bán trên căn bản phi lợi nhuận. Ông cho biết đây là một thỏa thuận sơ khởi và rằng có thể sẽ có thêm vaccine được cung cấp qua chương trình COVAX trong tương lai.

Thỏa thuận đạt được giữa lúc WHO và các nước ngày càng gia tăng chỉ trích về sự bất bình đẳng vaccine khi những nước giàu bắt đầu tiêm chủng cho hàng triệu người với những liều vaccine mua được qua những thỏa thuận đa phương.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói thỏa thuận mới với Pfizer sẽ cho phép tiêm chủng cho nhân viên y tế bắt đầu từ tháng 2, dù chi tiết về những dàn xếp về việc cung cấp vẫn chưa được chung quyết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG