Đường dẫn truy cập

Ông Biden đẩy mạnh cuộc chiến chống COVID


Tổng thống Joe Biden phát biểu về kế hoạch chống COVID-19 tại văn phòng Phó Tổng thống Kamala Harris ngày 21/1/2021.
Tổng thống Joe Biden phát biểu về kế hoạch chống COVID-19 tại văn phòng Phó Tổng thống Kamala Harris ngày 21/1/2021.

Tổng thống Joe Biden ngày 21/1 có những động thái tích cực để tăng cường việc chống đại dịch virus corona bằng cách ký 10 sắc lệnh để gia tăng sản xuất vaccine và những trang bị y khoa, trong khi nỗ lực tái mở cửa an toàn các trường học và cơ sở kinh doanh.

Ông Biden đang tiến tới việc gia tăng đáng kể xét nghiệm virus corona, đồng thời nỗ lực mở 100 trung tâm tiêm chủng cộng đồng được liên bang yểm trợ trên toàn quốc trong vòng tháng tới.

Cho tới nay đã có 16 triệu người Mỹ được tiêm chủng, ít hơn con số 20 triệu người mà các giới chức y tế trong chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump đã hứa sẽ được tiêm chủng trước cuối tháng 12/2020.

Tòa Bạch Ốc nói lệnh của ông Biden cùng với yêu cầu Quốc hội cấp 1.900 tỉ đô la cứu trợ COVID “sẽ giúp giữ cho người lao động an toàn và khỏe mạnh, đưa nhiều người Mỹ trở lại làm việc, và cuối cùng là giảm bớt sự lây lan của virus.”

Đại dịch đã giết chết hơn 406.000 người Mỹ và lây nhiễm 24,4 triệu người. Cả hai con số này đều cao hơn bất cứ nước nào khác, theo Trường đại học Johns Hopkins.

Trong khi đó, chính quyền các tiểu bang than phiền là không nhận đủ vaccine trong khi chính phủ liên bang nới rộng danh sách những ai được ưu tiên.

Sáng kiến của CDC

Tòa Bạch Ốc cho hay bắt đầu tháng tới, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh CDC sẽ phát động một chương trình liên bang giúp các tiệm thuốc địa phương có được vaccine. Hiện nay hầu hết việc tiêm chủng được thực hiện tại các trung tâm của chính quyền địa phương hay tiêm cho những người lớn tuổi tại các nhà dưỡng lão.

Nỗ lực của ông Biden để cho chính phủ liên bang có được quyền chỉ huy lớn hơn trong cuộc chiến chống lại virus đánh dấu một sự thay đổi rõ ràng so với quyết định của ôngTrump nhường quyền kiểm soát cho các thống đốc 50 tiểu bang. Việc này đưa đến những quyết định khác nhau về đóng cửa trường học và các cơ sở kinh doanh, những hạn chế, và việc có bắt buộc người dân mang khẩu trang hay không.

Tòa Bạch Ốc nói ông Biden sẽ ra lệnh cho Bộ Giáo dục, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh “đưa ra hướng dẫn về tái mở cửa an toàn và hoạt động của các trường học, những nhà trẻ và những định chế giáo dục cấp cao.”

Khẩu trang bắt buộc cho những người du hành

Ông Biden có kế hoạch yêu cầu mang khẩu trang tại phi trường, trên một vài phương tiện chuyên chở công cộng, trong đó có nhiều chuyến xe lửa, máy bay, tàu biển và những xe buýt liên thành phố. Vào ngày 20/1, sau khi nhậm chức, ông cũng ra lệnh mang khẩu trang bắt buộc tại các cơ sở của chính phủ.

Theo một trong những sắc lệnh ngày 21/1, các hành khách quốc tế đến Mỹ sẽ được yêu cầu cung cấp bằng chứng xét nghiệm âm tính với COVID-19 và tuân thủ qui định của Mỹ về tự cách ly khi vào Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG