Đường dẫn truy cập

Các nước nghèo thiếu 'lưới an toàn'


Chủ tịch WB Robert Zoellick
Chủ tịch WB Robert Zoellick

Hội nghị mùa Xuân của Ngân hàng Thế giới, WB, và Quỹ Tiền Tệ Quốc, IMF, tế đã diễn ra tại Washington.

Lên tiếng trước hội nghị, ông Robert Zoellick, Chủ tịch WB nói các nước đang phát triển bây giờ là đầu máy cái của tăng trưởng kinh tế và các nước nên làm việc với nhau để phục vụ tốt hơn cho “các lợi ích chung.”

Đây là lần cuối cùng ông Zoellick chủ trì hội nghị của WB. Trước đó, bác sĩ Jim Yong Kim đã chính thức được chọn là Chủ tịch thứ 12 của tổ chức tài chính quốc tế này.

WB là cơ quan phát triển, còn IMF yểm trợ các hợp tác tài chính và cung cấp các khoản vay.

Dịp này, bà Christine Lagarde, người đứng đầu IMF nói tổ chức này đã nhận được lời hứa đóng góp hơn 320 tỉ đôla để làm quỹ giúp đỡ các nước gặp khó khăn. Bà cũng nói các nước đang phát triển cần phải có cố gắng thêm.

Hai vấn đề được nêu ra là tiếp cận ngân hàng và lưới an toàn.

WB cho biết 3/4 người nghèo không có cơ hội làm việc với các ngân hàng, có nghĩa là nơi họ sống không có những khoản tiền tiết kiệm để tài trợ cho tăng trưởng.

Vấn đề này nghiêm trọng hơn đối với giới phụ nữ. Phụ nữ các nước nghèo mở tài khoản ngân hàng ít hơn đàn ông các nước nghèo, tỷ lệ là kém 28%.

Lưới an toàn được hiểu là các chương trình xã hội mà thành phần nghèo có thể dựa vào đó để thăng tiến cuộc sống.

60% các nước đang phát triển không có đủ lưới an toàn để bảo vệ người dân của họ khi có đói kém hoặc để phục vụ người dân khi có khủng hoảng.

WB và IMF kêu gọi các nước đang phát triển cần mở rộng và cải tiến các lưới an toàn.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG